CÁC CÔNG NGHỆ ĐỖ XE THÔNG MINH TẠI VIỆT NAM

Cập nhật: 20/12/2021 09:51 - Lượt xem: 1238

Giải pháp bãi đỗ xe thông minh áp dụng công nghệ tự động là một trong những giải pháp đang rất được quan tâm hiện nay, đặc biệt là tại các thành phố lớn nơi có lượng phương tiện giao thông đang tăng nhanh một cách chóng mặt, trong khi quỹ đất dành cho đỗ xe, gửi xe lại không thể gia tăng một cách tương xứng.

Những mô hình bãi đỗ xe thông minh đang ngày càng trở nên phổ biến tại các công trình xây dựng, góp phần gia tăng sức chứa cho bến bãi và tạo thêm nhiều tiện ích cho người sử dụng.

Dưới dây là một số công nghệ đỗ xe thông minh đang được sử dụng nhiều tại Việt Nam :

1. Bãi đỗ xe tự động dạng xếp hình

Hệ thống bãi đỗ xe tự động dạng xếp hình hay còn gọi là Puzzle Parking. Đây là mẫu công nghệ được các Chủ đầu tư sử dụng phổ biến nhất tại Viêt Nam do có thiết kế đơn giản, lắp đặt nhanh chóng, chi phí đầu tư thấp .
Có thể nói bãi đỗ xe dạng xếp hình được đánh giá là một trong những giải pháp đỗ xe phù hợp nhất đối với các thành phố lớn có lượng xe đang trở nên quá tải tại Việt Nam.
Hệ thống này có thể thiết kế và lắp đặt đa dạng số tầng, số block khác nhau tùy vào số lượng xe cần thiết hay địa hình của các vị trí cần lắp đặt (nổi trên mặt đất hay dưới tầng hầm)

Hệ thống này có thể tăng công suất đỗ xe lên tới 60-70% so với cùng 1 mặt sàn.Và có thể xếp lớp xe phía sau để tiết kiệm hành lang giao thông.


(Hệ thống đỗ xe dạng xếp hình bố trí 2-3 lớp xe)


Hệ thống đỗ xe xếp hình 2 tầng tại BEA SKY - Nguyễn Xiển

2.Bãi đỗ xe dạng xoay vòng đứng

Công nghệ đỗ xe dạng xoay vòng đứng (Rotary) sử dụng nguyên lý xoay vòng để luân chuyển các vị trí đỗ xe. Là một trọng những hệ thống tiết kiệm không gian nhất, cho phép bạn đỗ tới 16 chiếc SUV hoặc 20 chiếc SEDAN chỉ với diện tích của 2 chỗ đỗ xe thông thường.
Lắp đặt được tại những nơi có không gian nhỏ, thích hợp với hầu hết các công sở, bãi đỗ xe truyền thống, các công ty khai thác điểm đỗ…
Hệ thống này được vận hành bởi động cơ điện giảm tốc lớn hoặc động cơ thủy lực, kết hợp cùng tủ điện điều khiển để vận hành. Hệ thống có thể quay 2 chiều để chọn vị trí còn trống cho xe gửi hoặc trả xe.Tốc độ lấy xe khá nhanh, chỉ từ 2-3 phút.
Tuy nhiên công nghệ này chỉ phù hợp lắp đặt nổi trên mặt đất cho chiều cao hệ thống có thể lên tới hơn 20m

3.Bãi đỗ xe tự động hoàn toàn di chuyển độc lập từng tầng (sử dụng Pallet/Robot)

Hệ thống đỗ xe thông minh công nghệ di chuyển Pallet/Robot, hay còn gọi là công nghệ Robocar/Robotichệ thống đỗ xe tự động hoàn toàn. Với công nghệ này, lái xe chỉ việc đỗ xe trên tại buồng thang nâng ô tô (cabin), sau đó hệ thống sẽ tự động tìm vị trí trống và di chuyển pallet /robot chứa ô tô đến vị trí trống đó. 
Có thể khai thác tối đa không gian đỗ xe, rất phù hợp với các công trình cao tầng nhưng có diện tích nhỏ (nếu sử dụng ram dốc sẽ mất hết không gian đỗ xe hoặc phải xây dựng nhiều tầng hầm) tại các trung tâm của thành phố lớn như: Hà Nội, Hạ Long, Hải Phòng, Vinh, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh. Hệ thống có thể lắp đặt nhiều tầng đỗ xe trong một tầng hầm và không phải xây dựng ram dốc. Khi lắp đặt hệ thống đỗ xe thông minh, công trình sẽ tiết kiệm được chi phí xây dựng khi giảm được độ sâu của tầng hầm và chi phí ME (do giảm được số tầng hầm)

Hệ thống đỗ xe tự động hoàn toàn di chuyển Pallet tại TUDI - Láng Hạ

4.Bãi đỗ xe tự động xoay vòng ngang

Bãi đỗ xe tự động xoay vòng nganghệ thống đỗ xe tự động, xe được luân chuyển theo kiểu xoay vòng cho đến khi xe cần lấy ra đến khu vực thang nâng. Mỗi xe được đặt trên một sàn pallet và được tích hợp với cơ cấu vận chuyển pallet.
Hệ thống gồm 1 thang nâng chính và một thang nâng phụ. Thang nâng chính có nhiệm vụ luân chuyển xe giữa khu vực vào ra và khu vực để xe đồng thời cùng với thang nâng phụ tham gia vào quá trình luân chuyển xe.
Hệ thống này có khả năng tận dụng được tối đa không gian sử dụng nhờ việc bố trí nhiều tầng để xe.

Hệ thống bãi đỗ xe thông minh xoay vòng ngang
Bãi đỗ xe tự động xoay vòng ngang là loại thiết bị rất hiệu quả cho các diện tích có hình vuông, hình chữ nhật có nhiều tầng, nhiều hàng ngầm dưới mặt đất.

5.Bãi đỗ xe sử dụng cầu nâng đơn 2 trụ

Ưu điểm của công nghệ này là chi phí thấp, vận hành cũng như lắp đặt, bảo hành dễ dàng, hệ thống đỗ xe Cầu nâng 2 trụ khá phù hợp vơi các gia đình, tòa nhà văn phòng, chung cư...muốn gia tăng sức chứa đỗ xe cho các bãi đỗ xe của mình.
Với yêu cầu kích thước không quá lớn, hệ thống này cực kỳ phù hợp cho các chung cư, nhà ở cải tạo các bãi đỗ để gia tăng số lượng vị trí đỗ xe mà không phải thay đổi quá nhiều thiết kế ban đầu.
Hệ thống này có nguyên lý vận hành khá đơn giản. Xe được đỗ trên một pallet và được nâng lên một độ cao thích hợp để một chiếc xe khác có thể đỗ tại không gian phía dưới nhằm tăng gấp đôi số lượng vị trí để xe. Hệ thống này có thể đứng độc lập hoặc kết hợp nhiều hệ thống tùy nhu cầu sử dụng của người dùng.
Nhược điểm của hệ thống này là muốn lấy xe bên trên thì bên dưới phải đang không có xe, hoặc phải lùi xe bên dưới ra.
Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn đọc,các CĐT có thêm thông tin về các công nghệ đỗ xe đang phổ biến tại Việt Nam.Từ đó đưa ra giải pháp đỗ xe phù hợp cho các tòa nhà, chung cư, văn phòng…trong tương lai.
Công ty Cổ phần tự động hóa Tân Phátchuyên cung cấp giải pháp đỗ xe thông minhcho mọi công trình lớn/ nhỏ. Với phương châm làm việc chuyên nghiệp, tận tâmTPA luôn cam kết mang tới cho khách hàng sản phẩm với chất lượng tốt nhất cùng giá thành hợp lý và đảm bảo giao hàng đúng tiến độ.
————————————————————

MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ CÔNG TY TỰ ĐỘNG HÓA TÂN PHÁT

Nhà cung cấp giải pháp đỗ xe tự động cho mọi công trình

Trụ sở Miền Bắc: Số 189, Đường Phan Trọng Tuệ, Xã Thanh Liệt, Huyện Thanh Trì, Tp Hà Nội, Việt Nam
Trụ sở Miền Nam: Số 1 Lê Đức Thọ, Phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, Tp Hồ Chí Minh
Email: parking@tpa.com.vn

Chúng tôi phục vụ quý khách 24/7 kể cả thứ 7 và chủ nhật

facebook
messenger
zalo
hotline