CÂU HỎI VÀ GIẢI ĐÁP VỀ HỆ THỐNG ĐỖ XE TỰ ĐỘNG

Cập nhật: 20/12/2021 10:00 - Lượt xem: 1050


Khi bắt đầu đưa ra quyết định đầu tư vào một thứ gì đó có giá trị con người ta thường lo lắng và đặt ra nhiều câu hỏi liệu giải pháp đó có phù hợp với mình hay không? Có đem lại hiệu quả kinh tế lâu dài không? Nhất là một hệ thống đỗ xe cơ khí đầy mới mẻ và hiện đại. TPA Parking sẽ giải đáp hết thắc mắc của khách hàng cũng như chủ đầu tư đang băn khoăn lo ngại về công nghệ đỗ xe thông minh, đưa ra giải pháp cũng như lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. 
Bài viết dưới đây là một số câu hỏi thường gặp của khách hàng, mong phần nào giải đáp được hết thắc mắc của các bạn, cùng xem chi tiết bên dưới nhé!

1. Hệ thống có những lỗi nào thường gặp trong quá trình vận hành? Phần thiết bị? Phần mềm?

Trả lời: 
- Các lỗi thường gặp trong quá trình vận hành đã được nêu cụ thể trong quyển hướng dẫn vận hành hệ thống của Tân Phát, được hiển thị bằng hình ảnh trực quan, có nguyên nhân và cách khắc phục cụ thể. Các lỗi này còn được thể hiện rõ ràng trên màn hình cảm ứng tại các Block đỗ xe và trên màn hình 55 inch đặt trong phòng an ninh.
- Các lỗi xảy ra đều do phần cứng gây ra và có thể dẫn đến lỗi về phần mềm (ví dụ: khi thiết bị công tắc hành trình hỏng thì sẽ dẫn đến lỗi phần mềm, khi động cơ quá nhiệt sẽ dẫn đến lỗi về phần mềm…)

2. Tần suất/ thời gian kiểm định và bảo trì hệ thống?

Trả lời: 
- Thời gian kiểm định hệ thống: thực hiện kiểm định an toàn nâng hạ hệ thống 01 lần/năm, lần đầu do nhà thầu TPA thực hiện, các lần sau do đơn vị sử dụng thực hiện.
- Bảo trì hệ thống định kỳ hệ thống 3 tháng 1 lần.

3. Hệ thống thiết kế có hạn chế dòng xe không hay cho tất cả các loại xe?

Trả lời:
- Kích thước (DÀI x RỘNG x CAO) tối đa của các loại xe không (bao gồm gương) có thể đỗ trên hệ thống bán tự động cụ thể như sau:
+ Xe SEDAN: 5200x2000x1550mm
+ Xe SUV: 5200x2000x1900mm 
- Tải trọng tối đa của xe có thể đỗ trên hệ thống: ≤ 2.200kg

4. Thời gian trả xe cho khách lâu nhất tính từ lúc quẹt thẻ, vị trí nào? 

Trả lời:
Thời gian hệ thống hoạt động lâu nhất để trả xe cho khách tính từ lúc quẹt thẻ (không tính thời gian khách đánh xe ra khỏi block) là 95s.

Thời gian vận hành bãi đỗ xe tự động xếp hình

5. Có đồng thời gửi trên 01 xe cùng một lúc không? 

Trả lời:
Không thể gửi đồng thời tại 1 thời điểm trong 01 Block, có thể gửi xe tuần tự và yêu cầu bắt buộc phải quẹt thẻ. Các xe sau muốn vào phải đợi xe trước gửi xong và người lái xe đi ra khỏi Block đỗ xe để đảm bảo tính an toàn.

6.  Trọng tải tối đa của 01 sàn đỗ xe là bao nhiêu?

Trả lời:
Trọng lượng tối đa của xe đỗ trên 1 sàn là 2200 Kg.

7. Các thiết bị, linh kiện bảo hành bao nhiêu lâu? Thiết bị nào bắt buộc phải thay thế định kỳ; Khi phải thay thế thiết bị thì có sẵn trên thị trường không? Có thể thay bằng loại tương đương không? 

Trả lời:
- Thời gian bảo hành cho toàn bộ hệ thống là 02 năm tính từ thời điểm nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.
- Không có thiết bị bắt buộc phải thay thế định kỳ, thời gian thay thế phụ thuộc vào tuổi thọ của thiết bị do nhà sản xuất quy định (vui lòng xem trong catalog thiết bị đi kèm). Các thiết bị đều có sẵn trên thị trường và có thể thay thế bằng thiết bị tương đương (nếu có)

8. Hệ thống có bao nhiêu cấp độ bảo vệ an toàn, cảnh báo các sự cố? 

Trả lời:
- Về cấp độ bảo vệ an toàn: 
+ Về mặt thiết bị có các cấp độ an toàn như sau: công tắc hành trình nâng hạ, dịch chuyển ngang; cảm biến xác định vị trí an toàn, không gian an toàn, cảm biến trùng xích , móc treo an toàn, cảm biến giới hạn chiều cao xe; kiểm soát tải trọng, kích thước xe khi xe đi qua trạm phân; bảo vệ mất phase, sai thứ tự phase gây quay ngược động cơ.
+ Về mặt phần mềm: có đặt thời gian hoạt động an toàn của hệ thống, nếu thời gian hoạt động quá gấp hoặc quá lâu hệ thống cũng sẽ báo lỗi (chi tiết xem trong hướng dẫn vận hành đã cung cấp)
- Về cảnh báo các sự cố thì có 2 cấp độ tại 2 vị trí:
+ Vị trí 1: tại phòng điều hành trung tâm 
+ Vị trí 2: Tại màn hình HMI tại Block xe
Chi tiết xem trong hướng dẫn vận hành 

9. Xích đỡ sàn sau thời gian sử dụng có phải căn chỉnh định kỳ không, khi bị trùng thì cần xử lý như thế nào? Tần suất tra dầu mỡ cho xích. 

Trả lời:
- Xích đỡ sàn phải căn chỉnh và tra dầu mỡ định kỳ 3 tháng 1 lần
- Cách xử lý khi bị trùng xích: Điều chỉnh tăng đơ, điều chỉnh vị trí công tắc hành trình up/down, cắt mắt xích (nếu cần).

10. Các móc an toàn 4 góc sàn đỡ xe trong trường hợp xe xuống 1 trong 04 móc không mở ra thì hệ thống có báo lỗi không? 

Trả lời:
Hệ thống sẽ báo lỗi ngay và có thông báo trên màn hình điều khiển HMI kèm cách khắc phục lỗi.

11. Hệ thống điều khiển chạy tự động khi có sự cố có thể vận hành bằng tay không? 

Trả lời:
Hệ thống điều khiển chạy tự động khi có sự cố hoàn toàn có thể chuyển sang chế độ bằng tay theo hướng dẫn vận hành.

12. Khách hàng có thể đặt vị trí chỗ gửi xe cố định theo thẻ được không? 

Trả lời:
Do yếu tố hiệu quả của việc khai thác vận hành nên khách hàng không thể đặt được vị trí cố định ngược lại có thể tìm vị trí đỗ thuận lợi trên mọi block xe. 

13. Trường hợp khách bị mất thẻ cấp lại thẻ mới và xóa thẻ cũ có dễ dàng không? 

Trả lời:
Hoàn toàn dễ dàng theo hướng dẫn vận hành đã cấp.

14. Hệ thống có màn hình báo khu vực còn các chỗ trống không? Chỗ còn trống loại xe gì? 

Trả lời:
Hệ thống có các thiết bị báo chỗ trống:
- Biển led báo chỗ trống tổng của cả hầm được đặt tại 2 vị trí là đầu dốc của hầm nông và hâm sâu
- Biển led báo chỗ trống theo khu vực được bố trí dẫn hướng trên đường đi nội bộ của hầm sâu
- Đèn 3 màu báo còn chỗ trống tại từng block xe (màu đỏ là hết chỗ đỗ, màu xanh là còn chỗ cho SEDAN, màu vàng là còn chỗ cho SUV)
- Màn hình trung tâm báo chỗ đỗ có sơ đồ mặt bằng của hầm sâu.

15. Hệ thống điều khiển khi hết hạn bảo hành thì phần mềm có phải mua lại không? 

Trả lời:
Phần mềm giám sát Scada và phần mềm điều khiển tại Block xe là sử dụng vĩnh viễn.

16. Phần mềm bảo hành bao lâu, khi lỗi phần mềm thì xe có thể nâng hạ bằng tay không? 

Trả lời:
Nhà thầu bảo hành toàn bộ hệ thống trong vòng 2 năm, khi lỗi phần mềm thì hoàn toàn có thể nâng hạ bằng tay.

17. Các lỗi phần mềm người vận hành có xử lý được không, hay bắt buộc phải có cán bộ chuyên môn phía nhà cung cấp mới xử lý được? 

Trả lời:
Do liên quan đến code của chương trình, nên khi có lỗi của phần mềm, người vận hành vui lòng liên hệ với nhà cung cấp để được tư vấn và xử lý sự cố.

18. Trong trường hợp thẻ bị lỗi không nhận diện được cần phải xử lý như thế nào? 

Trả lời:
- Trường hợp khi phát thẻ cho khách vào tại cổng kiểm soát, thẻ bị lỗi, phải thay bằng thẻ dự phòng
- Trường hợp khi đã gửi xe trong block mà thẻ bị mất hoặc bị lỗi thì sẽ truy xuất phần mềm để thực hiện tìm và lấy xe cho khách. Sau đó cấp thẻ mới.
Việc cấp thẻ mới (xóa thẻ cũ) vui lòng xem trong hướng dẫn vận hành.

19. Khi 01 xe quẹt thẻ vào gửi xe thanh rào chắn nâng nên có 2 xe khác cùng vào đỗ:

+ 2 xe trên đỗ vào sàn nhưng không quẹt thẻ thì hệ thống trên có tự động xếp chỗ không?
+ 2 xe trên đỗ vào rồi quẹt thẻ thì hệ thống có lưu dữ liệu 02 xe trên và tự động xếp chỗ không?
Trả lời:
Yêu cầu bắt buộc đối với khách gửi xe là phải tuân thủ theo quy trình của hướng dẫn vận hành: gửi tuần tự và bắt buộc quẹt thẻ để hệ thống kiểm soát về số lượng và vị trí đỗ, phục vụ việc tìm và lấy xe trong hệ thống. 
Nếu khách hàng không quẹt thẻ trước khi gửi, hệ thống sẽ không lưu dữ liệu của 2 xe trên và khách hàng không thể tìm được vị trí cũng như lấy được xe của mình. Khách hàng sẽ tự chịu trách nhiệm về việc này.

20. Hệ thống có thể lấy xe cùng 1 lúc không hay phải đúng quy trình lần lượt từng xe (Khách quẹt thẻ > hệ thống hạ xe xuống > thanh chắn nâng nên > khách vào lấy xe > thanh chắn hạ xuống và tiếp tục đến lượt khách tiếp theo). 

Trả lời:
Khi thực hiện đúng quy trình thì hệ thống sẽ không xảy ra lỗi ngoài ý muốn. Nhưng trong trường hợp lấy xe thì các xe có vị trí thuận lợi có thể ra cùng lúc. 

21. Sàn tầng 3 ưu tiên cho các dòng xe Sedan, nếu tầng 1,2 đã đỗ kín chỗ xe SUV thì hệ thống có hạ xuống để xếp chỗ cho xe Sedan không? 

Trả lời:
Xe SUV chỉ được đỗ ở tầng 1 và tầng 2, sàn tầng 3 là ưu tiên cho xe Sedan. Xe Sedan có thể đỗ được ở sàn tầng 1 và 2 (nếu còn chỗ trống). 

22. Khi hệ thống đang nâng hạ xe gặp sự cố: mất điện, lỗi hệ thống (hỏng cảm biến, lỗi phần mềm) thì hệ thống có tự hạ xe xuống tiếp hay không? 

Trả lời:
Khi hệ thống đang hoạt động mà xảy ra lỗi hay mất điện thì hệ thống sẽ dừng hoạt động, bắt buộc phải reset lỗi và thao tác lại thì hệ thống mới tiếp tục chạy để đảm bảo tính chủ động và an toàn của người sử dụng.

23. Hệ thống phần mềm đỗ xe và hệ thống trông giữ xe là cùng 1 phần mềm hay riêng biệt? 

Trả lời:
Hệ thống phần mềm của đỗ xe kim khí và hệ thống cổng kiểm soát, quản lý bãi đỗ (trông giữ xe) là 2 hệ thống phần mềm riêng biệt. Hai hệ thống này chỉ phối hợp với nhau để thực hiện chức năng sử dụng 1 thẻ cho khách thuê bao.
Chú ý: Đề nghị bộ phận vận hành đọc thêm bản hướng dẫn vận hành để biết thêm chi tiết.

facebook
messenger
zalo
hotline