Những thách thức khi triển khai dự án bãi đỗ xe thông minh tại Việt Nam

Cập nhật: 20/12/2021 09:34 - Lượt xem: 2458

Những dự án bãi đỗ xe thông minh tại Việt Nam đã được triển khai và bước đầu mang tới những lợi ích vượt trội. Tuy nhiên, để đồng bộ và phát triển hơn nữa thì vẫn còn nhiều thách thức.

Với tốc độ đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, việc triển khai các dự án bãi đỗ xe thông minh tại Việt Nam là giải pháp tất yếu. Tuy nhiên, để triển khai thành công các dự án này còn khá nhiều thách thức do tình trạng thiếu đồng bộ trong quy hoạch cũng như cơ chế, chính sách. Hãy cùng tham khảo những thông tin ở bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về những thách thức khi triển khai dự án bãi đỗ xe tự động tại Việt Nam nhé.

Triển khai bãi đỗ xe thông minh tại Việt Nam gặp khó khăn gì?


Thực trạng bãi đỗ xe tại Việt Nam

Thiếu bãi đỗ xe trầm trọng, đặc biệt ở các thành phố lớn

Hiện nay, tại các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng...lưu lượng phương tiện giao thông trong và ngoại tỉnh rất cao và ngày một tăng nhanh. Thực tế này không chỉ gây ra tình trạng ùn tắc giao thông mà còn tạo áp lực rất lớn lên hệ tầng giao thông tĩnh. Trong đó, thực trạng thiếu bãi đỗ xe là một bài toán chưa tìm ra lời giải đáp.

Đơn cử như ở Hà Nội, theo thống kê các bãi đỗ xe mới chỉ đáp ứng được khoảng 8 đến 10% nhu cầu dừng đỗ xe nói chung. Riêng các điểm trông xe tại tầng hầm tòa nhà chung cư, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại thì chỉ đáp ứng được 3 đến 4% nhu cầu. Trong khi đó, quá trình đô thị hóa diễn ra liên tục, nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng gia tăng, các đô thị sầm uất này càng thiếu đất, không thể có những bãi đất trống rộng để làm bãi đỗ xe theo các truyền thống. Bởi vậy, tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định đang trở thành một vấn nạn nhức nhối tại nhiều thành phố lớn.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm bãi đỗ xe

Thực trạng thiếu bãi đỗ xe dẫn tới một hậu quả nghiêm trọng là tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để hình thành những bãi đỗ xe trái phép. Hiện tượng này không còn xa lạ ở các thành phố lớn, đặc biệt trong những khu phố, trung tâm thương mại, khu vực tập trung đông dân cư, khối văn phòng… Việc “vô tư” tạo bãi dừng đỗ xe trái phép không những gây mất an toàn giao thông mà còn là kẽ hở để lợi dụng thu phí dừng đỗ xe cao trái quy định. Đó là còn chưa kể đến hậu quả tràn lan các bãi đỗ xe lấn chiếm gây mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, việc xử lý các bãi đỗ xe sai quy định vẫn chỉ dừng lại ở những biện pháp tạm thời. Bởi thực tế chính quyền vẫn chưa giải quyết triệt để được việc tìm bãi đỗ xe cho người dân đúng quy định.

du-an-bai-do-xe-thong-minh

Tình trạng lấn chiếm lòng đường làm bãi đỗ xe

Nỗi lo thiếu bãi đỗ xe là nỗi lo chung

Thiếu bãi đỗ xe dường như là nỗi lo chung của tất cả mọi người. Trước hết, đối với tài xế, chủ xe thì có một bãi đỗ xe thuận tiện là điều họ cực kỳ quan tâm khi tới bất cứ nơi nào, đặc biệt là ở các khu phố đô thị vào giờ cao điểm. 

Còn đối với các doanh nghiệp, dù là công ty tư nhân hay các cơ quan nhà nước thì yếu tố chính quyết định tới việc đặt trụ sở, thuê văn phòng chính là có một điểm đỗ xe hợp lý cho nhân viên, đối tác, khách hàng. Rất nhiều trường hợp chỉ vì văn phòng cho thuê không có chỗ để đỗ xe nên doanh nghiệp bắt buộc phải tìm tới địa điểm khác để đặt trụ sở văn phòng, cửa hàng 

Hơn thế nữa, khan hiếm bãi đỗ xe còn khiến cho ban quản lý các  khu đô thị, các thành phố cũng phải đau đầu. Việc quản lý dừng đỗ xe trở nên khó khăn hơn, việc kiểm soát các bãi trông xe cũng gặp nhiều khó khăn hơn.

Trước thực trạng nêu trên, việc triển khai dự án bãi đỗ xe thông minh là vô cùng cần thiết, nhất là đối với các thành phố lớn ở nước ta. Đây sẽ là giải pháp cấp thiết để giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe. 

Vì sao dự án bãi đỗ xe thông minh sẽ giải quyết được bài toán khan hiếm bãi đỗ xe?

Bãi đỗ xe thông minh là gì?

Đối với các nước tiên tiến trên thế giới, mô hình bãi đỗ xe thông minh không còn quá xa lạ. Đó là mô hình ứng dụng công nghệ để thiết kế, lắp đặt và quản lý không gian đỗ xe tiện nghi, thuận lợi và hiệu quả hơn. Thông qua các phần mềm, ứng dụng, tính năng hiện đại mà việc cập nhật trực tiếp vị trí đỗ xe, tính khả dụng của bãi đỗ được nhanh chóng, hiệu quả.

Những tính năng cơ bản của bãi đỗ xe thông minh

Sở dĩ bãi đỗ xe thông minh càng ngày càng được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới bởi hệ thống này sở hữu rất nhiều tính năng vượt trội. Dưới đây là những tính năng cơ bản:

  • Tối ưu diện tích đỗ xe, chứa được nhiều vị trí đỗ trên cùng một mặt bằng
  • Có thể xếp 2 đến 3 lớp xe sử dụng chung 1 làn giao thông
  • Tiết kiệm chi phí xây dựng, đặc biệt là chi phí xây dựng tầng hầm
  • Không phải sử dụng ram dốc
  • Giảm va chạm trong bãi đỗ
  • An ninh tốt, không sợ mất phụ kiện xe
  • Không cần nhớ vị trí xe đang đỗ
  • Bãi đỗ xe tự động cũng có thêm tính năng kết xuất báo cáo định kỳ hoặc báo cáo khi có nhu cầu cần thống kê, sử dụng dữ liệu như: báo cáo số xe trong bãi, báo cáo luồng e ra vào trong ngày, trong tháng, báo cáo số lượng thẻ quẹt, báo cáo doanh thu chi tiết theo loại xe, báo cáo tổng doanh thu

du-an-bai-do-xe-thong-minh
Bãi đỗ xe tự động có những tính năng nào?

Lợi ích của bãi đỗ xe thông minh

Tại Việt Nam, các dự án bãi đỗ xe thông minh đang ngày càng được triển khai rộng rãi để đáp ứng nhu cầu và tốc độ đô thị hóa gia tăng. Bãi đỗ xe tự động trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Chúng ta có thể thấy sân bay, chung cư cao tầng, các trường học, các trung tâm thương mại...đâu đâu cũng cần một hệ thống đỗ xe thông minh.Bởi vì hệ thống này mang tới những lợi ích tiêu biểu có thể kể đến dưới đây:

Đối với người lái xe

Bãi đỗ xe thông minh giúp người lái xe tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, chi phí mà vẫn có một điểm đỗ xe an toàn, đúng luật và thuận tiện. Thay vì lãng phí nhiên liệu, thời gian di chuyển lòng vòng để tìm bãi đỗ xe thông thường, chủ xe sẽ được điều hướng thẳng đến điểm đỗ xe có sẵn. Hơn thế nữa, việc chủ động đi tới điểm đỗ xe khiến tâm lý của người lái xe an tâm, thoải mái. Đó là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo một hành trình an toàn khi tham gia giao thông. Không phải căng thẳng tìm kiếm một chỗ đỗ xe phù hợp, người lái xe cũng giảm bớt áp lực về việc dừng đỗ xe, tập trung vào cho công việc chính cần làm.

Đặc biệt hơn, người lái xe sẽ có một trải nghiệm nâng cao thực sự lý tưởng tại bãi đỗ xe tự động. Mọi thứ trở nên thật tiện nghi, nhanh chóng, từ việc tìm kiếm bãi đỗ xe, tới việc thanh toán phí gửi xe đều thực hiện đồng bộ, liền mạch. Việc kiểm soát an toàn xe cũng dễ dàng, an tâm hơn.

Đối với các thành phố

Sự ra đời của các dự án bãi đỗ xe thông minh như một trợ thủ đắc lực để giải quyết sự khan hiếm bãi đỗ xe trong các thành phố lớn. Điển hình những lợi ích mà bãi đỗ xe thông minh mang lại cho các thành phố bao gồm:

  • Giảm lưu lượng xe đỗ dưới lòng đường, trên vỉa hè. Nhờ đó mà giải pháp bãi đỗ xe tự động giảm được tình trạng ách tắc giao thông, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm bãi đỗ xe bất hợp pháp
  • Giảm tình trạng ô nhiễm môi trường: Hệ thống bãi đỗ xe thông minh là giải pháp tối ưu giúp các phương tiện giảm thời gian di chuyển, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Qua đó mà giảm phát thải ra môi trường. Đây là cách giúp giảm tình trạng ô nhiễm không khí, nhất là ở các đô thị lớn hiện nay.
  • Đảm bảo an toàn, trật tự chung cho đô thị: Nhờ những tính năng bảo mật, an ninh mà bãi đỗ xe tự động sẽ giúp bảo đảm an toàn cho phương tiện khi dừng đổ xe. Đây là giải pháp giảm thiểu tình trạng trộm cắp xe, giảm thiểu tai nạn cho tìm kiếm bãi đỗ xe.
  • Giúp giảm chi phí quản lý: Việc quản lý bãi đỗ xe thông minh sẽ tốn ít nhân công hơn, tiết kiệm chi phí hơn. Hơn nữa, việc quản lý chung của hệ thống dừng đỗ xe đô thị cũng dễ dàng hơn.

Đối với doanh nghiệp, tổ chức

Khi có bãi đỗ xe thông minh, doanh nghiệp, cơ quan, trung tâm thương mại, dịch vụ sẽ thu hút, giữ chân được khách hàng, đối tác dễ dàng hơn. Bởi việc triển khai hệ thống đỗ xe tự động một phần cũng chứng tỏ được cách vận hành tiên tiến, chuyên nghiệp của doanh nghiệp, tổ chức. Đó là cách gây ấn tượng tốt đẹp với đối tác, mang lại trải nghiệm tiện ích đối với khách hàng.

Ngoài ra, nhờ lắp đặt bãi đỗ xe thông minh, doanh nghiệp sẽ lưu trữ dữ liệu nhân viên, khách hàng một cách dễ dàng. Phân tích dữ liệu theo thời gian thực khi xảy ra các tình huống cần xem lại lịch sử. 

Những khó khăn khi triển khai bãi đỗ xe thông minh tại Việt Nam

Như vậy, không thể phủ nhận những lợi ích nêu trên nếu triển khai các dự án bãi đỗ xe thông minh tại nước ta, đặc biệt là các đô thị lớn. Tuy nhiên, thực tế, nếu muốn triển khai thành công, hiệu quả hệ thống bãi đỗ xe thông minh thì còn chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố. Dưới đây là một số khó khăn điển hình khi thực thi các dự án bãi đỗ xe tự động hóa tại Việt Nam

  • Khó khăn liên quan tới quỹ đất: Muốn triển khai các bãi đỗ xe thông minh, cần có quỹ đất đã quy hoạch làm bãi đỗ xe đô thị. Còn nếu chưa là đất quy hoạch thì việc cần triển khai giải phóng mặt bằng cũng sẽ mất thêm nhiều thời gian, chi phí
  • Đối với việc thuê các bất động sản để chuyển đổi thành không gian phục vụ đỗ xe, nhiều nhà đầu tư cũng sẽ mất khá nhiều thời gian, chi phí vì thủ tục không đơn giản
  • Nhà đầu tư khó đẩy nhanh quá trình thu hồi vốn khi triển khai dự án bãi đỗ xe tự động, bởi nhiều chính sách liên quan còn chưa được đồng bộ, rõ ràng, chưa đủ sức khuyến khích các nhà đầu tư tham gia dự án. Trong khi đó, kinh phí đầu tư thì cao mà vốn thì thu về nhỏ giọt
  • Nhiều dự án giao thông cộng đồng tại Việt Nam vẫn triển khai chậm tiến độ, thiếu đồng bộ nên ảnh hưởng tới việc triển khai các bãi đỗ xe thông minh. 
  • Chủ đầu tư gặp nhiều vướng mắc về cơ chế nên việc triển khai dự án thiếu đồng bộ. Tình trạng chính sách vẫn “nằm trên giấy” khiến cho các chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc xử lý hồ sơ, thủ tục khi xin cấp phép và thực thi dự án.

Những dự án bãi đỗ xe thông minh tiêu biểu TPA đã triển khai

Bãi đỗ xe thông minh tại  tại tổ hợp SYMPHONY, Long Biên, Hà Nội

Đây là bãi đỗ xe thông minh nổi tiếng tại phố Chu Huy Mẫn, Phường Phúc Lợi, Quận Long Biên,TP. Hà Nội. Dự án bãi đỗ xe thông minh này được TPA triển khai thiết kế, cung cấp, lắp đặt năm 2020. Với dự án này, khách hàng được trải nghiệm việc gửi đỗ xe thông minh. Công nghệ áp dụng của dự án này là công nghệ xếp hình độc đáo. Bãi đỗ xe này có sức chứa 910 vị trí đỗ cơ khí, với 3 tầng đỗ xe lắp bằng khung thép chắc chắn, đảm bảo an toàn. Bãi đỗ xe này được hoàn thiện trong vòng 210 ngày, đã góp phần rất lớn vào việc giảm tải tình trạng thiếu bãi đỗ xe, mất mỹ quan đô thị tại Hà Nội.

du-an-bai-do-xe-tu-dong-tai-Symphony

Bãi đỗ xe tự động tại tổ hợp SYMPHONY do TPA triển khai

Bãi đỗ xe thông minh tại Hateco Plaza, Hà Nội

Đây cũng là một bãi đỗ xe tự động nổi tiếng tại Hà Nội do TPA triển khai năm 2019. Bãi đỗ xe này ứng dụng công nghệ đỗ xe xếp hình tiên tiến. TPA phụ trách trọn gói dự án này từ khâu thiết kế, cung cấp và lắp đặt hệ thống đỗ xe tự động. Đây là công trình có khả năng quản lý thông minh việc đỗ và giữ xe linh hoạt, nhanh chóng. Bãi đỗ xe nằm tại lô đất 4A, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hfà Nội, sức chứa 218 vị trí đỗ cơ khí, sử dụng hệ thống đỗ xe 2 tầng 2 lớp xe.  Với quy mô này, đây là dự án bãi đỗ xe thông minh được rất nhiều khách hàng đánh giá cao.

he-thong-do-xe-tu-dong-tai-Hateco

Bãi đỗ xe 2 tầng tự động tại Láng Thượng, Hà Nội

Bãi đỗ xe thông minh tại số 11 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội

Khác với hai dự án nêu trên, bãi đỗ xe thông minh tại số 11, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội là loại bãi đỗ xe thang nâng, ứng dụng công nghệ tự động hoàn toàn, di chuyển pallet. Đây là công trình được TPA thiết kế, cung cấp, lắp đặt từ năm 2018, với thời gian triển khai 150 ngày. Bãi đỗ xe này gồm 4 tầng, 2 thang nâng, 83 vị trí đỗ xe. Các khoang chứa xe có tốc độ lên xuống nhanh chóng, thuận tiện cho khách hàng khi gửi và lấy xe.

Bãi đỗ xe tự động do TPA thi công lắp đặt

Bãi đỗ xe thông minh tại chung cư AQH Riverside tại Hà Nội

Nhắc đến các dự án bãi đỗ xe thông minh nổi tiếng tại Việt Nam, không thể bỏ qua dự án tại chung cư AQH Riverside Hà Nội. Đây là bãi đỗ xe tự động nổi tiếng tại Hà Nội, bãi đỗ xe thông minh có địa chỉ tại tổ 18, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội.Công ty TPA đã triển khai thiết kế, cung cấp, lắp đặt hệ thống bãi đỗ xe này vào năm ngoái, với 80 vị trí cơ khí, sử dụng công nghệ xếp hình. Điểm nổi bật của dự án này là sử dụng hệ thống đỗ xe bán nổi (dùng hố pit, 1 nổi 1 chìm). Chính thiết kế này giúp khách hàng có thể dễ dàng gửi và lấy xe, mang tới trải nghiệm tiện lợi nhất khi gửi xe. Đồng thời, đây cũng là một giải pháp giúp cho việc quản lý giao thông đô thị tại thành phố Hà Nội dễ dàng và khoa học hơn.

bãi đỗ xe thông minh

Bãi đỗ xe tự động được thi công lắp đặt chi tiết

Bãi đỗ xe xếp hình cùng thang nâng ô tô tại SHB Đà Nẵng

Tòa nhà SHB Đã Nẵng tọa lạc tại Lô 21A, Nguyễn Văn Linh, P.Nam Dương, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng, là một trong những toàn nhà hiện đại nhất Đà Nẵng, đã chọn TPA là đơn vị thiết kế, cung cấp, lắp đặt hệ thống đỗ xe tự động và thang nâng hạ ô tô. Với lưu lượng xe lớn và diện tích hạn chế, giải pháp bãi đỗ xe của TPA đã giúp cho SHB Đà Nẵng tiết kiệm thời gian cho nhân viên và quản lí hệ thống đỗ xe hiệu quả. 
Bãi đỗ xe tự động được lắp đặt tại SHB Đà Nẵng

Bãi đỗ xe xếp hình cùng thang nâng ô tô tại SHB Đà Nẵng

Bãi đỗ xe thông minh tầng hầm Quận 7 tòa nhà Golden King, TPHCM

Golden King Quận 7 là khu phức hợp cao cấp bao gồm trung tâm thương mại chuẩn quốc tế, khách sạn và các tầng căn hộ kết hợp văn phòng mô hình office-tel, tại Số 15 Nguyễn Lương Bằng, Quận 7, Tp Hồ Chí Minh. Đây là tòa nhà vô cùng hiện đại cao 21 tầng nổi và 2 tầng hầm. Với lượng dân cư đông đúc và tần suất đi lại dày đặc, bãi đỗ xe thông minh là giải pháp hiệu quả nhất cho hệ thống đỗ xe của tòa nhà. Với hơn 110 ngày thi công lắp đặt, hệ thống bãi đỗ xe do TPA thực hiện đã hoàn thiện và đi vào sử dụng rất hiệu quả, mang lại những tiện ích hiện đại và tiết kiệm thời gian cho người dân. Sử dụng công nghệ xếp hình với hệ thống đỗ xe tự động 2 tầng 164 vị trí, 01 trạm kiểm soát xe ra vào, luôn đảm bảo an ninh tối đa cho người dân. Chị Hoa, một dân cư sống tại tầng 10 tòa nhà cho biết: " Tôi rất hài lòng với những tiện ích của toàn nhà, đặc biệt là hệ thống đỗ xe rất thông minh. Với phương tiện đi lại là ô tô, tôi rất lo vì sợ thiếu chỗ để và tốn thời gian cho việc gửi và lấy xe, nhưng với hệ thống đỗ xe thông minh này, các vấn đề của tôi đã hoàn toàn được giải quyết.
Bãi đỗ xe thông minh dạng xếp hình tại tòa nhà Golden King Quận 7, TPHCM

Bãi đỗ xe thông minh tầng hầm Quận 7 tòa nhà Golden King, TPHCM

Bãi đỗ xe ô tô và xe máy 2 tầng tại TP Thủ Đức tổ hợp Metropole Thủ thiêm

Bãi đỗ xe ô tô và xe máy 2 tầng tại TP Thủ Đức tổ hợp Metropole Thủ thiêm là một trong những dự án tiêu biểu nhất trong những tháng vừa qua của TPA. Chúng tôi tự hào là đơn vị được chọn để cung cấp và thi công hệ thống đỗ xe ô tô và xe máy 2 tầng, hệ thống kiểm soát xe ra vào và báo chỗ trống. Mặc dù là một dự án lớn nhưng với đội ngũ kĩ sư và công nhân giàu kinh nghệm, chỉ trong 70 ngày, công trình đã được hoàn tất. Sử dụng công nghệ thực tế ảo trong việc kiểm tra, bảo hành, sửa chữa hệ thống, đây sẽ là một hệ thống đỗ xe thông minh, mang lại sự tiện lợi nhất cho người dân và nhà quản lí hệ thống trong thời gian sắp tới. 
Công nhân và kĩ sư TPA tiến hành lắp đặt hệ thống đỗ xe tự động tại tổ hợp Metropole Thủ Thiểm

Kĩ sư và công nhân TPA tiến hành lắp đặt hệ thống đỗ xe tự động tại tổ hợp Metropole Thủ Thiêm

Công nhân và kĩ sư TPA tiến hành lắp đặt hệ thống đỗ xe tự động tại tổ hợp Metropole Thủ Thiểm

Hệ thống đỗ xe tự động TPA tại tổ hợp Metropole Thủ Thiêm đang được hoàn thành

Giải pháp nào để triển khai đồng bộ các dự án bãi đỗ xe thông minh?

Vì sao cần triển khai đồng bộ các dự án bãi đỗ xe thông minh?

Triển khai các dự án bãi đỗ xe thông minh tại Việt Nam là nhu cầu tất yếu và cấp bách. Thế nhưng, vấn đề quan trọng hơn cả là cần triển khai đồng bộ. Bởi vì nếu thiếu sự đồng bộ thì sẽ không phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống bãi đỗ xe tự động. Hơn nữa, sự thiếu đồng bộ cũng dễ gây ra lãng phí về nhân lực, tài lực.

Quy hoạch giao thông đô thị của cả một thành phố lớn cần phải có sự chung tay của rất nhiều thành viên, không chỉ là các sở, ban, ngành mà bản thân các doanh nghiệp, người dân cũng phải chung tay, đồng lòng. Đối với việc triển khai các mô hình bãi đỗ xe thông minh, mục tiêu là đạt tới lợi ích chung của toàn xã hội. Bởi vậy, sự đồng bộ từ cơ chế, chính sách cho tới sự đồng bộ trong quy trình triển khai dự án, thi công lắp đặt bãi đỗ xe tự đồng là vô cùng cần thiết.

Những tính năng quản lý trong bãi đỗ xe tự động đảm bảo an toàn cho phương tiện ra vào, giám sát các điểm đỗ xe, giúp người dân thực hiện việc đỗ xe đúng quy định. Đó cũng là cách giúp tối ưu hóa không gian đô thị, làm đẹp cảnh quan đô thị trong các thành phố lớn. Đó cũng là cách đảm bảo an toàn cho chính những người tham gia giao thông.

Các giải pháp cơ bản để triển khai đồng bộ các dự án bãi đỗ xe thông minh

Với những phân tích nêu trên, có thể thấy việc triển khai đồng bộ các dự án bãi đỗ xe thông minh là điều vô cùng cần thiết và cấp bách. Và để triển khai được hiệu quả, cần có các giải pháp mang tính thực tế. Hơn nữa, cần phải có sự đồng lòng thực hiện các giải pháp đó từ phía nhà nước, ban quản lý các đô thị, chủ đầu tư và các công ty thi công dịch vụ lắp đặt bãi đỗ xe thông minh. Dưới đây là những giải pháp tiêu biểu góp phần triển khai đồng bộ các dự án bãi đỗ xe thông minh tại Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn

  • Các thành phố lớn cần cho phép và hỗ trợ các thủ tục một cách rõ ràng để các cá nhân hoặc tổ chức có thể sử dụng đất của mình nhằm đầu tư xây dựng bãi đỗ xe thông minh mà không phụ thuộc vào loại đất.
  • Nhà nước cần tạo cơ chế khuyến khích mọi thành phần kinh tế, chủ đầu tư là cá nhân, tổ chức vào việc xây dựng các bãi đỗ xe tự động
  • Cần áp dụng chặt chẽ những tiêu chuẩn về chỗ gửi xe đối với các công trình xây dựng. Đó là cơ sở để xây dựng các tiêu chuẩn chi tiết về bãi đỗ xe tự động
  • Có chế tài rõ ràng về việc cấm đỗ xe ở lòng đường, vỉa hè, cấm lập các bãi đỗ xe tạm lấn chiếm không gian
  • Xây dựng phương án, kế hoạch để cải tạo, nâng cấp các bãi đỗ xe truyền thống sang bãi đỗ xe thông minh nhằm tăng sức chứa
  • Đầu tư vào việc ứng dụng công nghệ, chuyển giao công nghệ thiết kế, thi công, lắp đặt bãi đỗ xe tự động tiên tiến trên thế giới. 
  • Khai thác các quỹ đất mới để áp dụng mô hình bãi đỗ xe thông minh tương ứng với từng quỹ đất
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế, thi công bãi đỗ xe thông minh trong việc ứng dụng công nghệ, thủ tục thi công, cấp vốn đầu tư trang thiết bị...

Hiện nay, số lượng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp giải pháp bãi đỗ xe thông minh tại Việt Nam còn hạn chế. Đây cũng là một trở ngại khiến cho nhiều chủ đầu tư gặp khó khăn khi lựa chọn đơn vị đủ năng lực, kinh nghiệm để thực thi dự án.

Công ty cổ phần tự động hóa Tân Phát (TPA) tự hào là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các dây chuyền, thiết bị tự động hóa hàng đầu Việt Nam. Trong đó,lĩnh vực cung cấp, thi công các dự án bãi đỗ xe thông minh là một thế mạnh. Trải qua 14 năm hình thành và phát triển, cho tới nay, TPA tự tin mang tới cho khách hàng giải pháp đỗ xe tự động hiện đại và hiệu quả nhất.

TPA sở hữu đội ngũ kỹ sư đầy tâm huyết, với chuyên môn cao về kỹ thuật, công nghệ, phần mềm tự động hóa, cơ khí. Hơn nữa, toàn bộ các hệ thống bãi đỗ xe thông minh do TPA thi công đều sử dụng dây chuyền, thiết bị, vật tư hiện đại, chất lượng cao cấp, độ bền tối đa. Sử dụng dịch vụ của TPA, khách hàng hoàn toàn an tâm về chất lượng, giá cả cạnh tranh cũng như quy trình thực thi dự án chuyên nghiệp.

Trên đây là tất cả những thông tin toàn diện liên quan tới dự án bãi đỗ xe thông minh tại Việt Nam. Có thể nói trước mắt là những thách thức, tuy nhiên với sự nỗ lực chung của các cấp sở, ban, ngành và doanh nghiệp thì chắc chắn tương lai sẽ còn có thêm rất nhiều dự án bãi đỗ xe tự động hiện đại bậc nhất được vận hành tại Việt Nam.

LÊ HUY HOÀNG

facebook
messenger
zalo
hotline