HỆ THỐNG ĐỖ XE BÁN TỰ ĐỘNG

Cập nhật: 20/12/2021 08:35 - Lượt xem: 4036

Hiện nay bãi đỗ xe tự động đã không còn quá xa lạ với nhiều thành phố lớn tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Việc xây dựng bãi đỗ xe đã thực sự mang lại những hiệu quả rõ rệt cho đô thị. Trên thị trường hiện đang có khá nhiều loại bãi đỗ xe khác nhau nhưng có thể chia làm hai loại chính đó là Hệ thống đỗ xe tự động và Hệ thống đỗ xe bán tự động. Không như hệ thống đỗ xe tự động hầu như không có mặt hạn chế thì hệ thống bán tự động vẫn còn những khuyết điểm chưa thể cải tiến. Để hiểu rõ hơn về Hệ thống đỗ xe bán tự động hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ưu và nhược điểm của chúng.

HỆ THỐNG ĐỖ XE BÁN TỰ ĐỘNG - NHỮNG ĐIỂM BẤT LỢI VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

So với Hệ thống đỗ xe tự động thì Hệ thống đỗ xe bán tự động vẫn còn nhiều mặt hạn chế chưa thể cải tiến. Trước khi tìm hiểu những điểm bất lợi và cách khắc phục chúng ta sẽ cùng điểm qua những mặt lợi mà hệ thống này có thể mang lại.
Hệ thống đỗ xe 2 tầng đơn giản
Hệ thống đỗ xe 2 tầng đơn giản


ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA HỆ THỐNG ĐỖ XE BÁN TỰ ĐỘNG 

Đúng như tên gọi của mình, Hệ thống đỗ xe bán tự độngkết hợp di chuyển giữa thang nâng và sự điều khiển xe của người lái. Hệ thống bán tự động đầu tiên ra đời tại Châu Âu vào năm 1964 và sau đó được ứng dụng tại Nhật Bản từ khoảng năm 1975.

Do tính chất đất chật người đông, đất nước của công nghệ - Nhật Bản đã nhanh chóng phát triển hệ thống này và ứng dụng rộng rãi cả nước. Hiện nay, Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 nước có số lượng hệ thống đỗ xe tự động nhiều nhất thế giới, khách du lịch có thể dễ dàng tìm thấy bãi đỗ xe tự động tại bất kì khu phố nào tại Tokyo và Seoul. 

NHỮNG ĐIỂM MẠNH KHÔNG THỂ PHỦ NHẬN

Tùy theo diện tích đất, vị trí các lối ra vào và tùy theo mục đích sử dụng, chủ đầu tư có thể chọn loại hệ thống thích hợp cho từng công trình. Hệ thống đỗ xe bán tự động 2 tầng cho phép đỗ gấp đôi số lượng xe trên cùng một diện tích. Ngoài ra, hệ thống này có thao tác dễ dàng, thân thiện với người sử dụng.

Nhờ có thiết kế linh hoạt, các trạm đỗ xe này có thể dễ dàng có được vị trí thích hợp để xây dựng. Với tính linh động, thi công lắp ráp nhanh, hệ thống bãi đỗ xe tự động có thể được xây dựng trong thời gian rất ngắn để nhanh chóng đưa vào sử dụng. Đặc biệt là trong quá trình lắp đặt và hoạt động sẽ không ảnh hưởng đến mỹ quan cũng như các cơ sở hạ tầng đã có từ trước. 
Puzzle parking trong hầm gửi xe
Puzzle parking trong hầm gửi xe
Việc đầu tư hệ thống bãi đỗ xe bán tự động tại tầng hầm của tòa nhà có thể đáp ứng nhu cầu khá lớn của khách hàng về nơi đỗ xe. Khách đến văn phòng cũng như hộ dân cư sẽ dễ dàng có chỗ đỗ xe mà không cần phải đi lòng vòng cũng như không mất thời gian để vào được chỗ đỗ. 
Hệ thống bảo vệ của thiết bị được thiết kế đặc biệt, đảm bảo an toàn cho xe của khách hàng, được trang bị hệ thống bảo vệ quá tải, bộ hạn chế tốc độ, nếu tốc độ nâng hạ vượt quá vận tốc cho phép, phanh an toàn sẽ hoạt động để bảo vệ thiết bị và tài sản cho người sử dụng.

Hệ thống đỗ xe 2 chỗ hệ 2 trụ
Hệ thống đỗ xe 2 chỗ hệ 2 trụ

Thời gian lấy xe tùy thuộc vào từng loại hệ thống. Đối với loại hệ thống 100 xe thông thường thì thời gian lấy xe nhanh nhất khoảng gần 2 phút/xe, lâu nhất 5,5 phút/xe, bình quân 1,5 phút/xe. Đối với các công trình nhà ở, siêu thị, các bãi xe công cộng… thì thông thường người sử dụng ít khi gửi xe hoặc lấy xe cùng một khoảng thời gian nên thời gian lấy trả xe 1,5 phút/xe không là vấn đề, thậm chí còn nhanh hơn so với Hệ thống đỗ xe tự động.

Thông thường Hệ thống đỗ xe bán tự động luôn được thiết kế để có thể lấy xe thủ công bằng tay vậy nên dù tòa nhà mất điện thì lái xe vẫn có thể lái xe ra khỏi bãi xe.
Chi phí xây dựng để xây dựng một Hệ thống đỗ xe bán tự động thường không caobằng đầu tư vào Hệ thống đỗ xe tự động.

ĐIỂM YẾU VÀ NHỮNG CÁCH KHẮC PHỤC CỦA HỆ THỐNG ĐỖ XE BÁN TỰ ĐỘNG


Việc sử dụng hệ thống đỗ xe nói chung đôi khi có thể gây ra tiếng ồn và rung vậy nên đối với các hệ thống tự động đặt trong các công trình nhà ở, bệnh viện, việc tính toán các thiết kế cách âm và chống rung là rất cần thiết.
Đối với các công trình văn phòng, rạp hát, hội nghị… thì việc mọi người ồ ạt đến gửi xe trong khoảng vài phút trước giờ làm việc, giờ khai mạc, và ồ ạt lái xe trong khoảng vài phút sau giờ tan sở sẽ gây ra ùn tắt cục bộ, và người lái xe phải chờ thời gian khá dài để lấy được xe.Do đó, với các công trình có đặc điểm này, nếu muốn lắp đặt Hệ thống bán tự động thì phải có nhiều cửa ra vào khác nhau với nhiều thang nâng để giảm thiểu thời gian lấy xe. 

Hệ thống đỗ xe 2 chỗ hệ 4 trụ
Hệ thống đỗ xe 2 chỗ hệ 4 trụ

Hệ thống đỗ xe bán tự động nói riêng và Hệ thống đỗ xe tự động nói chung yêu cầu cao về việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy: ngoài việc tuân thủ các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy trong xây dựng chung cho nhà cao tầng và tầng hầm, cần thiết phải lắp đặt riêng hệ thống điều khiển báo và chữa cháy tự động cho khu vực đỗ xe. Ngoài ra, hệ thống cần được thiết kế để thoát khói, thoát khí cháy. Các hầm chứa xe cũng phải bố trí bơm nước tự động để thoát nước khi xảy ra ngập để khi có sự cố sẽ không ảnh hưởng đến hệ thống đỗ xe.
VIDEO VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG ĐỖ XE BÁN TỰ ĐỘNG


Công ty Cổ phần tự động hóa Tân Phát chuyên cung cấp giải pháp đỗ xe cho mọi công trình lớn hay nhỏ. Với phương châm làm việc chuyên nghiệp, tận tâm TPA luôn cam kết mang tới cho khách hàng sản phẩm với chất lượng tốt nhất cùng giá thành hợp lý và đảm bảo giao hàng đúng tiến độ.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ CÔNG TY TỰ ĐỘNG HÓA TÂN PHÁT

Nhà cung cấp giải pháp đỗ xe tự động cho mọi công trình

Địa chỉ:  189 Phan Trọng Tuệ – Thanh Trì – Hà Nội

Website: giaiphapdoxe.vn

Chúng tôi phục vụ quý khách 24/7 kể cả thứ 7 và chủ nhật

facebook
messenger
zalo
hotline