Hướng dẫn thiết kế hệ thống quản lý đỗ xe chi tiết

Cập nhật: 19/04/2022 09:09 - Lượt xem: 1727

Bãi đỗ xe thông minh khắc phục được nhiều khuyết điểm của bãi đỗ truyền thống. Bài viết sau sẽ hướng dẫn thiết kế hệ thống quản lý đỗ xe chi tiết từ A đến Z.

Hệ thống quản lý bãi giữ xe được ví là giải pháp hoàn hảo tại những khu chung cư, siêu thị, trung tâm thương mại,… giúp giảm thiểu những rủi ro về mặt tài chính. Do đặc thù mỗi khu vực cần lắp đặt bãi đỗ tự động không giống nhau nên hệ thống quản lý bãi đỗ cũng cần được thiết kế sao cho phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn thiết kế hệ thống quản lý đỗ xe chi tiết, mời bạn cùng tham khảo.

Vì sao nên thiết kế hệ thống quản lý đỗ xe thông minh?

Hệ thống quản lý đỗ xe thông minh mang tới cho người dùng vô vàn lợi ích. Thế nhưng, chúng chỉ thực sự phát huy tác dụng khi được thiết kế, lắp đặt phù hợp với những yêu cầu mà khách hàng đặt ra. Do đó, việc thiết kế hệ thống quản lý đỗ xe thông minh là điều cần thiết để có thể đảm bảo toàn bộ hệ thống vận hành trơn tru, hiệu quả.
Bên cạnh đó, thiết kế và sử dụng hệ thống quản lý đỗ xe thông minh còn giúp:
  • Hệ thống quản lý bãi gửi xe giúp quản lý doanh thu chính xác, tránh được tình trạng tăng giảm hay ăn bớt doanh thu. Mọi hoạt động trong bãi giữ đều được ghi lại ở phần mềm máy tính để quản lý dễ dàng.
  • Giảm chi phí thuê nguồn lao động nhờ việc sử dụng hệ thống trông gửi xe thông minh. Bởi chỉ cần một người bảo vệ quản lý toàn bộ hoạt động thông qua camera giám sát, hệ thống phần mềm,… là đủ.
  • Giảm thiểu tối đa tình trạng mất trộm phương tiện bởi kẻ gian sẽ chẳng thể nào làm giả được thẻ ra vào bãi. Bên cạnh đó, hệ thống camera an ninh hoạt động 24/7 nên kẻ gian khó có thể thực hiện hành vi này.
  • Giảm tình trạng ùn tắc giao thông ở các bãi gửi xe vì chỉ cần trung bình 3-5s là đủ cho một lượt xe ra vào.
thiet ke he thong quan ly bai do xe
Thiết kế hệ thống quản lý bãi đỗ xe vô cùng quan trọng, quyết định đến chất lượng lẫn khả năng vận hành bãi đỗ sau này

Các mô hình sử dụng hệ thống quản lý bãi giữ xe thông minh

Hệ thống quản lý bãi đỗ xe thông minh trên thị trường hiện nay được chia thành nhiều mô hình khác nhau dựa vào làn xe. Việc phân chia rõ mô hình giúp cho dễ dàng kiểm soát các phương tiện ra vào hơn. Cụ thể:
  • Mô hình một máy quản lý 1 làn xe: mô hình này thường được lắp đặt tại nhiều bãi đỗ xe máy với quy mô vừa. Cấu tạo mô hình quản lý 1 làn xe bao gồm 2 camera cùng 1 đầu đọc thẻ. Ngoài ra, mô hình này có thể chỉ sử dụng camera biển số hoặc không dùng camera toàn cảnh để tiết kiệm chi phí.
  • Mô hình một máy quản lý 2 làn xe: là mô hình quản lý thường được ứng dụng cho các bãi giữ xe có quy mô vừa phải, bãi giữ xe trong hầm hoặc ngoài trời. Cấu tạo mô hình quản lý được thiết kế bao gồm 1 camera toàn cảnh, 1 camera biển số xe máy, 1 camera biển số ô tô, 1 đầu đọc thẻ và quẹt thẻ xe máy, ô tô.
  • Mô hình một máy quản lý 3 làn xe: là mô hình thường được sử dụng cho những bãi giữ xe có lượng xe ra vào lớn. Cấu tạo bao gồm 2 camera toàn cảnh + 2 camera biển số xe máy + 1 camera biển số ô tô+ 2 đầu đọc thẻ, quẹt thẻ xe máy và ô tô.
  • Mô hình một máy quản lý 4 làn xe: thường được áp dụng cho những bãi đỗ xe quy mô lớn và có nhiều phương tiện ra vào cùng một lúc. Tuy nhiên, tùy vào từng vị trí bãi xe trong hầm hay ngoài trời, bãi xe chuyên dành cho ô tô hay xe máy mà mô hình này sẽ có những giải pháp cụ thể nhằm đảo bảo hệ thống vận hành tốt nhất.

Hướng dẫn thiết kế hệ thống quản lý đỗ xe với các thiết bị cơ bản

Bất kỳ một hệ thống quản lý xe thông minh nào cũng đều phải trang bị những thiết bị như: công nghệ RFID, hệ thống mạng LAN,… Các thiết bị này có vai trò liên kết giữa các thiết bị cơ khí với các thiết bị điện tử. Qua đó giúp người dùng có thể dễ dàng quản lý xe ra vào một cách thuận lợi và an toàn hơn.
Trong khi thiết kế hệ thống quản lý đỗ xe thông minh bạn cần chú ý một số thiết bị không thể thiếu gồm:
Các thiết bị chính trong hệ thống quản lý sẽ bao gồm máy tính trung tâm dùng để chạy phần mềm quản lý bãi giữ xe, Camera dùng để chụp ảnh biển số xe, đầu đọc để có thể đọc được thẻ thông minh, phần mềm quản lý bãi xe và nguồn dự phòng khi có sự cố.
Các thiết bị phụ trợ cần có đó là: gờ giảm tốc được làm bằng cao su, rào điều hướng xe đi đúng làn đường, hệ thống barrier tự động đóng mở, hệ thống cảm biến,… các tiết bị này được sử dụng tùy theo nhu cầu của chủ bãi giữ xe.
thiet-ke-he-thong-quan-ly-bai-do-xe

Hướng dẫn thiết kế hệ thống quản lý đỗ xe với đầy đủ các thiết bị cần thiết

Quy trình tư vấn thiết kế hệ thống quản lý đỗ xe tại TPA

Thiết kế hệ thống quản lý đỗ xe thông minh mang đến cho con người rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, chúng chỉ thực sự phát huy toàn bộ hiệu quả khi được lên phương án thi công, thiết kế phù hợp. Vì tương ứng với mỗi đặc thù từng mặt bằng, nhu cầu sử dụng, diện tích đất,… chúng ta sẽ có nhiều mô hình bãi đỗ xe tự động tương đương.
Liên hệ tới các địa chỉ uy tín như TPA, bạn sẽ được đội ngũ kỹ sư đầu ngành trực tiếp tư vấn. Bạn chỉ cần đề xuất ý tưởng, mục đích sử dụng và mong muốn riêng, TPA sẽ lên kế hoạch và vạch ra các phương án tương ứng.
Bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì tất cả giải pháp, thiết bị, phần mềm của bãi đỗ xe thông minh do TPA cung cấp đều được các kỹ sư thiết kế, chuyên viên nghiên cứu và triển khai. Dựa trên thực tiễn, TPA sẽ mang tới giải pháp tốt nhất giúp tăng hiệu suất đỗ xe bằng việc lắp đặt các hệ thống đỗ xe thông minh với công nghệ tích hợp phần mềm tương ứng. Khi phương án được thông qua, TPA mới bắt đầu triển khai lắp đặt. Sản phẩm được bảo hành và được triển khai đúng với tiến độ đã đề xuất.
thiet ke he thong quan ly bai do xe
TPA sẽ tư vấn và hướng dẫn thiết kế hệ thống quản lý đỗ xe phù hợp với mục đích, thực tiễn mặt bằng để có giải pháp tối ưu nhất
Hy vọng thông tin hướng dẫn thiết kế hệ thống quản lý đỗ xe chi tiết ở bài viết trên sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn điều gì vướng mắc hay cần tư vấn giải pháp bãi đỗ tự động phù hợp, bạn có thể liên hệ tới TPA để được hỗ trợ với bản thiết kế phù hợp nhất nhé.

facebook
messenger
zalo
hotline