SO SÁNH PHƯƠNG PHÁP DẪN ĐỘNG BẰNG XÍCH VÀ BẰNG CÁP TRONG HỆ THỐNG ĐỖ XE XẾP HÌNH

Cập nhật: 25/05/2022 02:04 - Lượt xem: 1088

Hiện tại, công nghệ đỗ xe cơ khí chính ở Việt Nam đang có là hệ thống đỗ xe xếp hình, hệ thống đỗ xe tự động di chuyển pallet (robocar), hệ thống đỗ xe tự động di chuyển ô tô (robotic), hệ thống đỗ xe xoay vòng đứng và hệ thống đỗ xe xoay vòng ngang. Trong các công nghệ đỗ xe này thì hệ thống nâng và trượt (công nghệ xếp hình) chiếm hơn 80%. Phương pháp dẫn động phổ biến nhất chủ yếu là bằng xích và bằng cáp. Dưới đây là so sánh và mô tả ngắn gọn về những ưu điểm và nhược điểm của cáp thép và xích trong ứng dụng của thiết bị nâng hạ ô tô.

he-thong-do-xe-xep-hinh

1. Sự ổn định

Phương pháp nâng hạ bằng xích đang chiếm ưu thế. Do cấu trúc khác nhau của xích và cáp, pallet nâng bằng xích chỉ có thể lắc lư theo hướng trước và sau, trong khi pallet nâng bằng cáp có thể lắc theo mọi hướng; Biên độ nhỏ hơn nhiều so với biên độ của tấm nâng ô tô được nâng bởi sợi cáp. Do đó, đối với những thiết bị lắp đặt ngoài trời thì ưu điểm của phương pháp nâng hạ bằng xích càng thể hiện rõ.

2. Va chạm

Phương pháp nâng hạ bằng xích đang chiếm ưu thế. Khi pallet nâng của hệ thống đỗ xe được khởi động, lực va đập lớn, bộ truyền động xích chịu được lực va đập đủ lớn mà không bị đứt. Tuy nhiên, cáp thép sẽ bị giãn ra và biến dạng hoặc thậm chí bị thắt nút dưới tác động của hoạt động, ảnh hưởng đến độ chính xác của việc nâng hoạt động. Khi sử dụng thường xuyên, nó dễ bị đứt dưới tác động, làm giảm độ an toàn và độ tin cậy của thiết bị; Nó cần được thay thế sáu tháng một lần khi nó được sử dụng thường xuyên và tuổi thọ thấp.

3. Tiếng ồn khi chạy

Phương pháp nâng bằng cáp có một lợi thế tuyệt đối. Dây xích sẽ phát ra tiếng ồn lớn trong quá trình nâng hạ, đặc biệt khi tăng số tầng lên quá ba tầng, điểm nâng xích trên ván bệ và đĩa xích trên dầm dọc không nằm trên cùng một mặt phẳng dễ bị lệch bánh răng và kẹt. Hiện tượng răng hô hay thậm chí là nhảy răng. Trong phương pháp dây cáp, tang trống và ròng rọc sẽ không có những vấn đề này của dây xích. Trong trường hợp bình thường, tấm pallet được nâng bằng dây cáp hầu như không phát ra tiếng động trong quá trình nâng hạ.

he-thong-do-xe-dang-xep-hinh

4. Giá thành

Trong trường hợp ba tầng trở xuống, chi phí của phương pháp nâng bằng xích là tương đối thấp. Nguyên nhân chính là do cuộn dây của phương pháp nâng hạ bằng dây cáp đắt tiền, và chiều dài của con lô cuộn cáp phương pháp nâng bằng dây kéo dài hơn so với phương pháp nâng bằng xích. Sau hơn ba tầng, phương pháp kéo dây xích không có lợi thế, và chi phí của dây cáp tương đối thấp. Điều này là do đơn giá dây xích đắt hơn dây xích sau khi hệ thống đỗ xe vượt quá ba tầng, và việc kéo dài thêm dầm dọc và khung dầm chắc chắn sẽ dẫn đến tăng giá thành.

5. Sản xuất và lắp đặt

Phương pháp nâng hạ bằng xích đang chiếm ưu thế. Hệ thống truyền động xích dễ lắp đặt, vận hành an toàn và đáng tin cậy, và đã được hầu hết các nhà sản xuất áp dụng. Đây là chế độ tiêu chuẩn của thiết bị đỗ xe nâng và trượt hiện có. Việc truyền tải bằng dây cáp yêu cầu một cuộn dây lớn, chịu trách nhiệm sản xuất và ảnh hưởng đến hình thức bên ngoài. Trong quá trình lắp đặt, thân dây có thể bị thắt nút hoặc các sợi nhỏ có thể bị đứt, gây ra các nguy cơ an toàn tiềm ẩn.

6. Bảo trì và thay thế

Phương pháp nâng hạ bằng xích đang chiếm ưu thế. Về mặt sự thuận tiện của việc bảo trì, nếu mắt xích bị hỏng, bạn chỉ cần thay thế các mắt bị hỏng; nhưng khi dây thép không hoạt động, và toàn bộ dây thép phải được thay thế; khi thay thế, đầu dây phải được ấn vào trục quay để đảm bảo dây quấn gọn gàng, độ chặt phải phù hợp. Theo quan điểm này, bất kể sự thuận tiện của việc bảo trì và chi phí bảo trì, phương pháp nâng dây xích rõ ràng là vượt trội hơn so với phương pháp nâng dây cáp.

Qua đây có thể thấy rằng dây xích và dây cáp trong thiết bị nâng hạ bãi đỗ xe đều có những ưu nhược điểm riêng. Nói chung, Phương pháp tối ưu của thiết bị đỗ xe tầng 3 có xu hướng được nâng lên bằng dây xích và phương thức tối ưu của thiết bị đỗ xe trên tầng 3 có xu hướng được dùng bằng dây cáp

facebook
messenger
zalo
hotline