Suất đầu tư bãi đỗ xe tự động tầng hầm phụ thuộc những yếu tố nào?

Cập nhật: 16/08/2023 01:11 - Lượt xem: 487

Những yếu tố nhà đầu tư tư nhân cần lưu tâm khi tính toán và thực hiện suất đầu tư bãi đỗ xe tự động tầng hầm

Bãi đỗ xe tự động tầng hầm là một giải pháp tân tiến trong tình trạng quỹ đất ngày càng eo hẹp và đắt đỏ khiến cho việc có một mặt bằng đất đủ lớn để xây dựng bãi đỗ xe là điều bất khả thi. Giải pháp tận dụng được phần đất ngầm bên dưới các công trình, đồng thời, ứng dụng sự phát triển của công nghệ để xây dựng hệ thống quản lý hiệu quả. Nhờ vậy, trong cùng một diện tích giới hạn, nó sẽ có công suất cao hơn so với các bãi đỗ xe truyền thống. Hiện nay, các cấp chính quyền đang đưa ra nhiều chính sách ưu đãi nhằm kêu gọi suất đầu tư bãi đỗ xe tự động tầng hầm từ các nhà đầu tư tư nhân.

bãi đỗ xe tự động tầng hầm
Hệ thống đỗ xe tự động tầng hầm là giải pháp hữu hiệu cho tình trạng thiếu hụt bãi đỗ xe hiện nay

Định nghĩa suất đầu tư bãi đỗ xe tự động tầng hầm

Căn cứ vào Quyết định 1161/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng, suất đầu tư, hay còn gọi là suất vốn đầu tư, là mức chi phí cần thiết để đầu tư xây dựng công trình mới tính theo một đơn vị diện tích, công suất hoặc năng lực phục vụ theo thiết kế của công trình. Theo đó, đây là một trong những cơ sở phục vụ cho việc xác định tổng mức đầu tư dự án, lập và quản lý chi phí dự án đầu tư công trình xây dựng ở giai đoạn chuẩn bị dự án và có thể được sử dụng trong việc xác định giá trị quyền sử dụng đất, giá trị thực tế của tài sản là sản phẩm xây dựng cơ bản khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa theo hướng dẫn của cơ quan quản lý có thẩm quyền.
Suất đầu tư sẽ bao gồm các chi phí: xây dựng, thiết bị, quản lý dự án đầu tư xây dựng, tư vấn đầu tư xây dựng và các khoản chi phí khác. Các chi phí này đã bao gồm thuế giá trị gia tăng khi tính toán.

Các yếu tố ảnh hưởng suất đầu tư bãi đỗ xe tự động tầng hầm

Khi tính toán một suất đầu tư bãi đỗ xe tự động tầng hầm, các nhà đầu tư cần cân nhắc các yếu tố dưới đây để có thể thiết lập, bổ sung hoặc điều chỉnh mức đầu tư cho phù hợp.

Vị trí địa lý

Yếu tố đầu tiên cần được quan tâm là địa chất khu vực để lên phương án xây dựng và gia cố tầng hầm sao cho vừa đảm bảo an toàn cho công trình bên trên vừa không gây ảnh hưởng đến các công trình lân cận. Chi phí thi công bãi đỗ xe tầng hầm cao hơn bãi đỗ xe trên mặt đất thường do các chi phí gia cố vách hầm, vì vậy, nhà đầu tư cần cho tiến hàng khảo sát địa chất kỹ lưỡng trước khi ra quyết định. Ngoài ra, chi phí mặt bằng, thi công và thuê nhân công ở các thành phố lớn sẽ tốn kém hơn, nhưng nguồn nguyên vật liệu thường dồi dào, dễ tìm với giá cả cạnh tranh hơn.
bãi đỗ xe tự động tầng hầm
Quá trình thi công bãi đỗ xe tầng hầm 

Quy mô và công nghệ bãi đỗ xe

Tuỳ thuộc vào quy mô và công nghệ ứng dụng vào bãi đỗ xe sẽ ảnh hưởng đến chi phí thi công và lắp đặt. Quy mô bãi đỗ xe lớn với số lượng vị trí đỗ nhiều thường sẽ có chi phí đầu tư tính trên 1 mét vuông thấp hơn so với quy mô bãi đỗ nhỏ, số lượng vị trí đỗ ít. Công nghệ ứng dụng trong bãi đỗ xe càng tự động hoá, có độ phức tạp cao khi lắp đặt yêu cầu trình độ nhân công cao và thời gian hoàn thiện dài hơn. Điều này dẫn đến chi phí đầu tư ban đầu sẽ đắt đỏ hơn, tuy nhiên, chi phí và nhân lực vận hành cho các hệ thống tân tiến này sẽ được tinh giản hơn và quá trình quản lý cũng dễ dàng hơn rất nhiều.
bãi đỗ xe tự động tầng hầm
Lựa chọn công nghệ bãi đỗ xe theo quy mô bãi đỗ và nhu cầu sử dụng

Chính sách ưu đãi của chính quyền địa phương

Nhằm mục đích kêu gọi đầu tư tư nhân cho các công trình bãi đỗ xe, lãnh đạo các thành phố lớn đã đưa ra các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư. Tại Thành phố Hà Nội, doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào bãi đỗ xe được ngân sách thành phố hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 10 năm đầu, được vay vốn với lãi suất ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố hoặc xem xét hỗ trợ lãi suất tiền vay đầu tư đối với các hợp đồng tín dụng. Việc tìm hiểu và tận dụng các chính sách hỗ trợ này sẽ tạo điều kiện cho tối ưu hoá chi phí khi thiết lập suất đầu tư bãi đỗ xe tự động tầng hầm.

ETEK – Đơn vị uy tín cung cấp hệ thống bãi đỗ xe tự động tầng hầm

Thấu hiểu được những trở ngại và khó khăn khi quyết định suất đầu tư bãi đỗ xe tự động tầng hầm, Công ty Cổ phần giải pháp tự động hóa ETEK tự tin sẽ là đối tác đồng hành đáng tin cậy của doanh nghiệp khi thi công bãi đỗ xe. Tại ETEK, chúng tôi có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực cung cấp, thi công và lắp đặt các hệ thống và giải pháp đa dạng cho bãi đỗ xe tự động, cùng với các tư vấn viên tận tâm và đội ngũ kỹ sư có trình độ chuyên môn cao. Chúng tôi cam kết đem đến những giải pháp thi công bãi đỗ xe tự động tầng hầm toàn diện và phù hợp cho mỗi công trình, đảm bảo tiến độ thi công đúng hẹn với chi phí tối ưu dành cho các nhà đầu tư.

facebook
messenger
zalo
hotline