Tiêu chuẩn thiết kế tầng hầm để xe

Cập nhật: 30/11/2020 11:23 - Lượt xem: 2790

Hiện nay, Việc xây dựng tầng hầm để xe tại các khu chung cư, tòa nhà biệt thự, cơ quan, văn phòng đang được quan tâm phổ biến đặc biệt là việc thiết kế khu vực tầng hầm để xe làm sao cho hợp lý vừa đáp ứng được nhu cầu để xe cho các loại phương tiện vừa đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà nước. Hôm nay TPA sẽ cung cấp cho bạn đọc những tiêu chuẩn bãi đỗ xe tại các khu chung cư, tòa nhà biệt thự, các khu vực văn phòng...về tiêu chí thiết kế tầng hầm để xe mới nhất năm 2020 nhé.

Lý do cần thiết kế tầng hầm đỗ xe

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng các loại phương tiện giao thông ngày càng cao, diện tích mặt bằng ngày một đắt đỏ dẫn đến tình trạng thiếu hụt các bãi đỗ xe ngày càng trầm trọng đặc biệt ở những khu khu vực thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM.
Việc thiết kế các
bãi đỗ xe tầng hầm tại các tòa nhà chung cư, cơ quan văn phòng được thiết kế góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, giải quyết tình trạng thiếu hụt bãi đỗ xe, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, đem lại mỹ quan cho đô thị.
Hình ảnh tình trạng ùn tắc xe tại thành phố

Tiêu chuẩn thiết kế chiều cao tầng hầm

Tùy thuộc vào từng công trình và kết cấu hạ tầng mà các chủ đầu tư có thể thiết kế chiều cao tầng hầm với chiều cao sao cho phù hợp. Tuy nhiên, việc thiết kế bắt buộc phải đảm bảo được những tiêu chuẩn thiết kế tầng hầm để xe mà nhà nước đã quy định.
Cụ thể:
Đối với nhà ở thương mại: 20m2 để xe/100m2 diện tích sử dụng
Đối với nhà ở xã hội: 12 m2 để xe/100m2 diện tích sử dụng
Chiều cao tối thiểu của tầng 2,2 mét. Phải bố trí 2 lối cho xe đi ra vào thẳng hướng ra đường
Tiêu chuẩn thiết kế độ dốc tầng hầm
Thiết kế độ dốc tầng hầm là 1 trong các tiêu chí thiết kế tầng hầm để xe quan trọng.
Ngày 6/3/2017, Bộ Xây dựng đã có công văn 94/BXD-KHCN về tiêu chí độ dốc xuống tầng hầm như sau:
” Quy định tiêu chí độ dốc xuống tầng hầm đối với các phương tiện giao thông (ô tô, xe máy) lên xuống tầng hầm tại dự thảo tiêu chí “Nhà cao tầng – Tiêu chuẩn thiết kế” do Viện Nghiên cứu Kiến trúc đang biên soạn có chuẩn mực đối với tầng hầm dùng để làm gara xe (bãi để xe) như sau: Độ dốc của các lối ra vào tầng hầm không to hơn 15% so với chiều sâu.
Tóm tắt:
Chiều cao của tầng hầm tối thiểu là 2,2m.
Độ dốc tối thiểu của lối xuống tầng hầm là 13%.
Đường dốc thẳng và đường dốc cong là 17%.
Lối ra của tầng hầm không được thông với hành lang của tòa nhà mà phải bố trí trực tiếp ra ngoài.
Số lượng lối ra của tầng hầm không được ít hơn 2 và có kích cỡ không hề nhỏ hơn 0,9m x 1,2m
Phải thiết kế một thang máy xuống tới tầng hầm của tòa nhà
Nền và vách hầm cần đổ bê tông cốt thép dày 20cm để tránh nước ngầm hoặc nước thải từ các nhà kế bên thấm vào.

Tiêu chuẩn kích thước chỗ đỗ xe

Các tòa nhà cao tầng luôn tậm trung số lượng người rất lớn làm việc và sinh sống. Vì vậy khi xây dựng phải bố trí chỗ để xe trong công trình hoặc ngoài công trình để đáp ứng nhu cầu để xe cho cư dân. Diện tích chỗ để xe được được quy định như sau:
Chỗ để xe ô tô: tính từ 4 hộ đến 6 hộ có 1 chỗ để xe với tiêu chuẩn diện tích là 25 m2/xe
Chỗ để xe xe máy: tính 2 xe máy/hộ với tiêu chuẩn diện tích từ 2,5m2/xe đến 3,0 m2/xe
Chỗ để xe đạp: Tính 1 xe đạp/hộ với tiêu chuẩn diện tích: 0,9 m2/xe
Trên đây là các tiêu chuẩn thiết kế xây dựng bãi đỗ xe tầng hầm theo quy định. Song song với viêc xây dựng các công trình tầng hầm đáp ứng các tiêu chuẩn thì bạn cũng cần áp dụng các công nghệ bãi đỗ xe thông minh để gia tăng thêm tiện ích, cũng như tận dụng tốt các không gian còn trống để bãi đỗ xe hoạt động có hiệu quả hơn. Để được cung cấp chi tiết nhất về các giải pháp bãi đỗ xe thông minh hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Hệ thống hầm đỗ xe do TPA cung cấp lắp đặt

Công ty cổ phần tự động hóa Tân Phát chúng tôi tự hào là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các hệ thống bãi đỗ xe lớn nhỏ trên toàn quốc, hiện nay chúng tôi đã cung cấp lắp đặt các dự án lớn cho các chủ đầu tư từ các hệ thống đỗ xe máy thông minh 2 tầng đến các hệ thống bãi đỗ xe ô tô tự động lớn nhỏ trên toàn quốc và được khách hàng đánh giá rất cao. Với phương châm làm việc chuyên nghiệp, tận tâm TPA  luôn cam kết mang tới cho khách hàng sản phẩm với chất lượng tốt nhất cùng giá thành hợp lý và đảm bảo giao hàng đúng tiến độ.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------

MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ CÔNG TY TỰ ĐỘNG HÓA TÂN PHÁT

Nhà cung cấp giải pháp đỗ xe tự động cho mọi công trình

Địa chỉ:  189 Phan Trọng Tuệ – Thanh Trì – Hà Nội

Website: giaiphapdoxe.vn

Chúng tôi phục vụ quý khách 24/7 kể cả thứ 7 và chủ nhật

facebook
messenger
zalo
hotline