Phóng sự bãi đỗ xe thông minh: Giải bài toán về nhu cầu đỗ xe tại các đô thị lớn

Cập nhật: 28/08/2021 09:50 - Lượt xem: 1113

Sự gia tăng chóng mặt của số lượng phương tiện giao thông trong những năm gần đây khiến nhu cầu đỗ xe của người dân tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,.. chưa được đáp ứng đầy đủ. Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành bãi đỗ xe, văn hóa đỗ xe hay những cuộc biểu tình, tranh chấp do thiếu chỗ đỗ xe tại các chung cư, tòa nhà cao tầng xảy ra với mật độ ngày càng nhiều. Vậy giải pháp là gì? 

Để giải đáp bài toán trên, phóng viên đài truyền hình VTC10 đã liên hệ với TPA - Đơn vị cung cấp hệ thống bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe tự động hàng đầu tại Việt Nam để tìm hiểu và đưa ra câu trả lời chính xác nhất. Hệ thống đỗ xe tự động đã giải quyết bài toán đỗ xe như thế nào? Hệ thống đỗ xe tự động do TPA cung cấp có tính năng gì nổi trội đặc biệt? Cùng phóng viên tìm hiểu qua phóng sự bên dưới nhé!


Video phóng sự bãi đỗ xe thông minh 

Giới thiệu về hệ thống đỗ xe tự động 

Việc phát triển hệ thống đỗ xe tự động đã có từ lâu trên thế giới và đã phổ biến tại Việt Nam trong một vài năm trở lại ở những đô thị lớn. Nó phần nào đang đóng góp vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu đỗ xe đang tăng một cách đáng kể tại Việt Nam. 
Ưu điểm lớn nhất của bãi đỗ xe tự động là tận dụng tối đa diện tích mặt bằng và cả chiều cao thông thủy của bãi đỗ.
Sử dụng hệ thống đỗ xe tự động, lái xe không cần tự lái, di chuyển theo các tuyến bên trong bãi, để đến chỗ đỗ hay lái ra như các bãi hiện có mà chỉ cần đưa xe đến điểm cố định từ đó hệ thống đỗ xe tự động đưa xe đến điểm trống để đỗ.
Với bãi đỗ xe tự động thì thời gian cất giữ chỉ từ 30-90 giây, thời gian thi công từ 30-90 ngày tùy từng hệ thống và công nghệ đỗ xe. 

Khách hàng nói gì về hệ thống đỗ xe tự động do TPA cung cấp


Trao đổi với phóng viên đài truyền hình, Chị Trần Ngọc Diệp Linh, cư trú tại Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Trước đây mình ở một khu chung cư khác, khu đấy dù có tới 4 hầm để xe nhưng khi mình mua xe thì không còn chỗ gửi xe cho mình nữa. Buộc mình phải gửi ở ngoài. Điều này đã gây bất tiện tới đời sống sinh hoạt của mình, bắt buộc mình phải tìm nơi ở mới. Điều đầu tiên mình quan tâm là nơi ở mới phải có chỗ để xe. Ở đây đã đáp ứng được nhu cầu này của mình và mình cảm thấy rất hài lòng. Mình nghĩ đây là nhu cầu của nhiều người dân hiện tại.”

Tuy nhiên, liệu khách hàng sử dụng có gặp những khó khăn nào không?

“Đỗ xe ở một hệ thống cơ khí không dễ như đỗ xe trực tiếp trên sàn được. Với mình thì trong 1 2 lần thao tác đầu tiên thì cũng có khó khăn và thấy hơi sợ sợ khi phải lùi xe vào sàn pallet. Tuy nhiên chỉ sau vài lần thao tác thôi thì mình đã quen tay, không còn khó khăn nữa và hiện tại mình cảm thấy rất thoải mái. Có một điều rất hay ở bảng điều khiển của hệ thống này vì đó là màn hình cảm ứng nên giao diện dễ dùng, nếu lỡ có thao tác sai cũng được nhắc nhở bằng âm thanh giọng nói, chứ không phải bằng tiếng còi u oát ầm ĩ đâu. Mặc dù bãi đỗ xe rộng, xếp tầng nhưng mình không còn khó khăn trong việc tìm xe nữa, không cần phải nhớ xem mình đỗ xe ở cột bao nhiêu, cũng không cần chụp ảnh lại vị trí xe của mình nữa.” chị Linh cho biết thêm

Mọi khó khăn gần như không tồn tại với hệ thống đỗ xe tự động. Với những người vận hành trực tiếp tại hệ thống này thì sao? Họ nói gì?

Ông Lê Hồng Bắc, bảo vệ hầm để xe cho hay “Ban đầu khi được giao nhiệm vụ kiểm tra hệ thống đỗ xe này hàng ngày, tôi có chút lo lắng. Bởi vì nó là hệ thống cơ khí kết hợp chuyển động tự động, mà tôi thì lại không biết gì về kỹ thuật cả. Sau khi được chủ đầu tư, nhà thầu hướng dẫn, tôi được biết là, hệ thống này được trang bị công nghệ kiểm tra hệ thống bằng phần mềm thực tế ảo. Hàng sáng, tôi đi cầm máy tính bảng quét camera qua hệ thống đỗ xe, tôi sẽ kiểm tra được hết tình trạng của hệ thống như thế nào, ví dụ như: cảm biến có bị mờ không, động cơ có bị lỗi không, hệ thống đến thời điểm bảo trì chưa …; Thậm chí, phần mềm thực tế ảo còn hướng dẫn luôn tôi cách sửa chữa hoặc bảo trì một số hạng mục đơn giản mà không cần phải gọi chuyên viên kỹ thuật tòa nhà hoặc NCC nữa. Rất chủ động. Ngoài ra, trong quá trình khai thác, hệ thống xảy ra lỗi, thì ngay lập tức sẽ hiện thống báo lại ở phòng điều khiển trung tâm. Nếu tôi ở bên ngoài, tôi cũng có thể kiểm tra được tình trạng hoạt động của hệ thống đỗ xe trên máy tính xách tay của tôi.”

Đại diện Tân Phát phân tích

Ông TRƯƠNG THANH TUYỀN - Giám đốc Kỹ thuật Công ty Cổ phần Tự động hóa Tân Phát chia sẻ
“ Thứ nhất về hệ thống điều khiển là hệ thống do TPA tự triển khai, thiết kế và lập trình do đó sẽ rất chủ động trong công việc xử lý sự cố khi có bất kỳ sự cố gì xảy ra mà không bị phụ thuộc bởi các nhà cung cấp nước ngoài. Ngoài ra chúng tôi cũng tích hợp các hệ thống về IoT để hỗ trợ cho các nhà điều hành giám sát được hệ thống ở bất kỳ đâu và mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra, có phần về hệ cơ khí vận hành thì rất cần bảo dưỡng, sửa chữa do đó TPA đã ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào trong lĩnh vực này để hỗ trợ cho kiểm tra sửa chữa, bảo dưỡng một cách đơn giản và nhanh nhất.”
Không chỉ có bãi đỗ xe dạng xếp hình như tại nhiều chung cư hiện nay đang sử dụng, khách hàng có thể lựa chọn đa dạng các phương án phù hợp với hạ tầng mình có như hệ thống bãi đỗ xe tự động di chuyển pallet, hệ thống đỗ xe xoay vòng ngang, hệ thống đỗ xe xoay vòng đứng …; Đối với các hộ gia đình có 2 xe nhưng chỉ có 1 chỗ đỗ, có thể mua cầu nâng đỗ ô tô do Tân Phát cung cấp để nâng cấp chỗ đỗ, không phải gửi xe bên ngoài, tiết kiệm được chi phí. Toàn bộ các sản phẩm đỗ xe của Tân Phát đều được trang bị gói bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm, đến bù lên đến 2 tỷ trên mỗi sự vụ.
“Sau khi hệ thống được hoàn thiện và bàn giao cho các chủ đầu tư thì TPA sẽ triển khai các gói dịch vụ kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng định kỳ. Trong 3 năm đầu tiên, cứ 3 tháng 1 lần sẽ có đội ngũ kỹ sư đến kiểm tra và bảo trì cho hệ thống. Ngoài ra, trong khoảng thời gian đó có bất cứ sự cố nào xảy ra thì TPA để các thông tin liên hệ. Khách hàng có thể yêu cầu bất kỳ thời điểm nào, ngay lập tức TPA sẽ có mặt để triển khai xử lý sự cố cho khách hàng.” ông Tuyền cho biết thêm.
Cùng với tiến trình đô thị hóa là sự tăng lên mạnh mẽ của dân cư lại các thành phố lớn. Theo đó áp lực về giao thông đang đè nặng lên cơ sở hạ tầng hiện có. Một yêu cầu bức thiết đặt ra chính là việc đi tìm câu trả lời cho bài toán ùn tắc và bài toán về đỗ xe.  Những hệ thống đỗ xe tự động ngày nay có nhiều biến thể khác nhau để hài hòa với mọi diện tích đất và theo nhu cầu sử dụng. Với hệ thống đỗ xe tự động của Tân Phát, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng, dịch vụ cũng như giải được bài toán đỗ xe một cách an toàn, thân thiện với môi trường với mức chi phí hợp lý. 
Theo nguồn trang TPA PARKING

facebook
messenger
zalo
hotline