"Bật mí" các hệ thống đỗ xe oto tự động hiện đại nhất thế giới

Cập nhật: 22/07/2022 12:54 - Lượt xem: 1054

Hệ thống đỗ xe oto tự động đang dần được sử dụng nhiều trong các công trình. Cùng tìm hiểu 3 hệ thống đỗ xe tự động hiện đại nhất trên thế giới qua bài viết.

Hệ thống đỗ xe ô tô tự động đang dần trở nên phổ biến và được ứng dụng nhiều trong các công trình lớn. Lợi ích lớn nhất mà bãi đỗ xe tự động mang lại là khách hàng không còn phải tốn thời gian tìm kiếm điểm đổ xe và lái xe vòng quanh một bãi đậu xe tối. Thay vào đó, quy trình đậu xe đã có sự hỗ trợ của các máy móc, robot hiện đại, vừa đảm bảo an ninh vừa thân thiện với người dùng. Hãy cùng tìm hiểu 3 hệ thống đỗ xe oto tự động lớn và hiện đại nhất trên thế giới qua bài viết sau

Hệ thống đỗ xe oto tự động Al Jahra Court tại Kuwait


Bãi đỗ xe tự động tại Al Jahra Court Complex, Kuwait được kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận vào năm 2018 là bãi đậu xe tự động lớn nhất thế giới. Robotic Parking Systems là công ty thiết kế, sản xuất máy móc và hệ thống tự động, chịu trách nhiệm lắp đặt, vận hành và bảo dưỡng 2314 chỗ đậu xe tự động của bãi xe này. Đây là công ty đã xây dựng hệ thống đỗ xe ô tô tự động đầu tiên tại Mỹ và khu vực Trung Đông. Robotic Parking Systems cũng được chứng nhận là có công suất cao điểm cao nhất trong lĩnh vực bãi đậu xe tự động. 
he thong do xe oto tu dong
Bãi đỗ xe tự động tại Al Jahra Court Complex, Kuwait được kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận vào năm 2018 là bãi đậu xe tự động lớn nhất thế giới.

Bãi đậu xe được thiết kế theo hệ thống kết hợp giữa 684 chỗ đậu xe dốc bê tông và 2314 chỗ đậu xe tự động phía trên. Nhờ đó, bãi đậu xe này cung cấp gần gấp 3,5 lần số lượng đậu xe trong cùng một thể tích.
Cao điểm công suất của bãi đỗ xe tại Al Jahra Court Complex là 425 xe mỗi giờ, được phân phối qua 12 cửa ra/ vào phân cấp trong nhà để xe. Tức là có thể cung cấp được khoảng 7 chiếc xe mỗi phút. Công suất này thậm chí vượt qua yêu cầu hợp đồng là 400 xe mỗi giờ với thời gian truy xuất trung bình khoảng 220 giây.  
he thong do xe oto tu dong
Hệ thống đỗ xe oto tự động Al Jahra Court tại Kuwait

Bãi đỗ xe tại Al Jahra Court áp dụng hệ thống đỗ xe ô tô tự động (APS). Hệ thống đỗ xe tự động còn được biết đến với những tên gọi khác như bãi đỗ xe thông minh, nhà để xe robot hay bãi đỗ xe cao tầng. Đây là một hệ thống cơ học được thiết kế nhằm giảm thiểu diện tích cần thiết cho việc đỗ xe ô tô.

Ưu điểm tuyệt vời nhất của hệ thống đỗ xe thông minh này là khả năng tự vận hành và phân tích dựa trên các cảm biến. Do đó, từ việc chọn vị trí trống đỗ xe cho đến việc lấy xe ra cho khách hàng đều được thực hiện rất nhanh chóng và dễ dàng. 

Bãi đỗ xe thông minh tại tỉnh Wolfsburg của Đức.

Bãi đỗ xe thông minh tại Wolfsburg, Đức còn được gọi là Car Towers. Bãi đỗ xe nằm trong công viên Autostadt - một công viên chủ đề xe hơi của Volkswagen với nhiều địa điểm đặc sắc: bảo tàng xe hơi, nhà máy sản xuất xe du lịch,v..v
he thong do xe oto tu dong
Cartowers được thiết kế hiện đại trong khuôn viên công viên Autostadt
Car Towers gồm hai tòa tháp song song hình trụ, cao 60 mét với 20 tầng. Bên ngoài tòa nhà là kính trong suốt nên có thể được xem như một nơi trưng bày xe của tập đoàn Volkswagen. Mỗi tòa tháp có sức chứa tối đa là 400 xe, hai tòa tháp có thể chứa được 800 chiếc xe. Tuy nhiên điều thú vị là mỗi ngày có trung bình 600 chiếc xe bán ra tại nơi này, biến Car Towers trở thành cửa hàng bán lẻ xe lớn nhất thế giới. Điều này có lẽ một phần vì khách hàng đến mua xe ở đây sẽ được miễn phí vé vào cổng công viên, được dùng bữa miễn phí và đưa đi thăm quan toàn bộ thư viện xe hơi trước khi chọn cho mình một chiếc xe ưng ý.
Khi khách hàng đến nhận xe mới, hệ thống đỗ xe tự động với các robot sẽ đưa xe xuống bãi. Nhờ hệ thống đỗ xe hiện đại và Car Towers tiết kiệm được chi phí lớn dành cho sức lao động của con người. Đồng thời giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo khách hàng nhận được xe với đồng hồ công tơ mét vẫn ở 0km.
he thong do xe oto tu dong
Garage xe đồ sộ bên trong tòa nhà Cartower 
Để vận chuyển những chiếc xe từ nhà máy sản xuất lên nơi trưng bày ở Car Towers, Volkswagen sử dụng một đường hầm dưới lòng đất dài 700m. Đường hầm này có đường băng chuyền để vận chuyển xe, sau đó xe được nâng và xếp gọn vào các ô chứa bởi các cánh tay máy tự động. Các cánh tay này có tốc độ lên đến 1,5m/giây và vận hành cực kỳ chính xác, ăn khớp với nhau
Năm 2014, Autostadt Car Towers được ghi nhận tại kỉ lục Guiness thế giới với công nghệ vận chuyển phương tiện là hệ thống đỗ xe tự động nhanh nhất thế giới. Với tốc độ được ghi nhận là 2m/ giây, phương tiện được vận chuyển từ lối vào đến chỗ đậu xe cao nhất trong vòng 1 phút 44. Điều này khiến Autostadt Car Towers trở thành hệ thống đỗ xe tự động hoàn toàn tốc độ cao nhanh nhất thế giới

Hệ thống đỗ xe oto tự động DOKK1 ở Aarhus, Đan Mạch.

Hệ thống đỗ xe tự động ở DOKK1, Aarhus, Đan Mạch là bãi đỗ xe tự động lớn nhất châu  u. Bãi đỗ xe nằm ở bên dưới DOKK1 - một khu trung tâm văn hóa được thiết kế bởi công ty Schmidt Hammer Lassen. Trung tâm văn hóa này là nơi sở hữu thư viện lớn nhất và hiện đại nhất Scandinavia, cùng với quán cà phê, khu không gian làm việc, sân chơi, v..v..Hệ thống đậu xe bằng rô bốt tại bãi đỗ xe này được phát triển bời Lödige Industries. Đây mà một công ty lâu đời, là nhà cung cung cấp hàng đầu có các hệ thống cung ứng và giải pháp thang nâng trên thế giới.

Hệ thống đỗ xe tự động DOKK1 có sức chứa lên tới 1000 xe với 3 tầng hầm riêng biệt. Ở tầng hầm của trung tâm có 20 buồng đậu xe, tài xế chỉ cần đưa xe vào đó và lấy vé. Buồng đậu xe là nơi kết nối giữa tài xế và bãi đỗ xe. Từ thời điểm tài xế đỗ xe vào buồng, mọi thứ còn lại sẽ được thực hiện tự động bởi hệ thống. Hệ thống sẽ nhận xe và đậu xe vào bãi đỗ. 
he thong do xe oto tự động
Buồng đậu xe là nơi kết nối giữa tài xế và bãi đỗ xe

Công nghệ được sử dụng trong hệ thống tại DOKK1 là kỹ thuật di chuyển riêng chiếc xe chứ không phải cả phần giá đỡ xe. Điều này giúp cho hệ thống hoạt động nhanh và hiệu quả hơn nhiều. Hệ thống của DOKK1 sử dụng robot với 4 cánh tay, chạy theo những đường ray có sẵn trên mặt đất. Bốn bánh xe sẽ được bốn cánh tay robot này kẹp chặt và nâng xe lên một khoảng vừa đủ để di chuyển.
he-thong-do-xe-oto-tu-dong
Hệ thống của DOKK1 sử dụng robot với 4 cánh tay, chạy theo những đường ray có sẵn trên mặt đất

Với hệ thống đỗ xe tự động hiện đại, chỉ mất ít hơn 2 phút để đậu hoặc lấy xe tại DOKK1. Buồng lái xe được thiết kế để phù hợp với thiết kế của tòa nhà với tường kính và ánh sáng, nhằm đảm bảo an ninh và thân thiện với người dùng. Bãi đỗ xe cũng có khả năng xử lý, sắp xếp lên đến 235 phương tiện mỗi giờ. Thậm chí, tại đây còn có chức năng “shopping drop-off” cho phép người sử dụng yêu cầu lấy xe của mình để đặt hành lý vào (sau khi mua đồ) rồi cất xe lại để tiếp tục đi mua sắm tiếp. 

Trên đây là 3 hệ thống đỗ xe tự động lớn và hiện đại nhất trên thế giới. Không chỉ được trang bị những công nghệ, máy móc hiện đại bậc nhất, những bãi đỗ xe này cũng được thiết kế đẹp mắt, trở thành một điểm đến thăm quan của du khách. 

facebook
messenger
zalo
hotline