Giới thiệu về hệ thống bãi đỗ xe thông minh trong hầm

Cập nhật: 20/06/2022 01:41 - Lượt xem: 892

Làm thế nào để không cần gia tăng thêm quỹ đất mà vẫn phải đáp ứng được chỗ để xe tại các tòa nhà cao tầng? Hệ thống bãi đỗ xe thông minh trong hầm là giải pháp hoàn hảo nhất dành cho những công trình này .


Với sự gia tăng về số lượng các phương tiện giao thông hiện nay, việc xây dựng các hệ thống bãi đỗ xe thông minh trong hầm đang trở thành một trong những giải pháp tối ưu cho các công trình xây dựng. Hầm để xe vừa cần thiết kế một cách phù hợp, đúng quy chuẩn vừa phải áp dụng các công nghệ đỗ xe thông minh để có thể gia tăng được tiện ích cũng như đảm bảo được sự an toàn, tính thẩm mỹ cho công trình

Hiện trạng thiếu chỗ để xe tại các tòa nhà cao tầng

he-thong-bai-do-xe-thong-minh-trong-ham
Thiếu chỗ để xe tại các khu chung cư

Thời gian qua tại Việt Nam quá trình đô thị hóa đã và đang diễn ra mạnh mẽ tại các đô thị lớn. Tốc độ đô thị hóa nhanh đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực này thì quá trình độ thị hóa cũng đã tạo ra những thách thức, hệ lụy lớn cho phát triển bền vững nếu không có quy hoạch khoa học cũng như tầm nhìn xa, rộng.
Đô thị hóa nhanh cùng sức ép gia tăng dân số đang khiến nhiều cơ sở hạ tầng bị quá tải, đặc biệt là các bãi đỗ xe. Tình trạng thiếu chỗ để xe phổ biến ở nhiều nơi trong đó nghiêm trọng nhất là  ở các tòa nhà cao tầng – nơi có lượng người sinh sống và làm việc lớn.
Thời gian gần đây hầu hết tầng hầm của các tòa nhà đã nhanh chóng quá tải và không thể đáp ứng được đầy đủ nhu cầu đỗ xe của người dân. Từ đó, nhiều người đỗ xe tràn lan dưới lòng đường, trên vỉa hè, trong khu vực cây xanh của các khu đô thị gây ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường đã trở thành một vấn đề làm đau đầu các đơn vị quản lý của địa phương.

Hệ thống bãi đỗ xe thông minh trong hầm là gì?

he thong bai do xe thong minh trong ham
Hệ thống bãi đỗ xe thông minh trong hầm

Giải pháp được nhiều chuyên gia gợi ý để giải quyết tình trạng thiếu chỗ để xe tại các tòa nhà cao tầng đó là xây dựng hệ thống bãi đỗ xe thông minh trong hầm, những bãi đỗ xe này sẽ giúp gia tăng một số lượng lớn chỗ đỗ xe và có thể giải quyết triệt để vấn đề ùn tắc trong giao thông tĩnh.

Hệ thống bãi đỗ xe thông minh trong hầm là hệ thống bãi đỗ có cơ sở vật chất được xây dựng trong tầng hầm của các tòa nhà, trung tâm thương mại. Ưu điểm chính của bãi đỗ xe trong hầm là khai thác triệt để bãi đỗ xe, gia tăng vị trí đỗ xe khi mật độ phương tiện phát triển chóng mặt tại các khu đô thị mà mức không gian diện tích đất hạn hẹp. Giải pháp đỗ xe thông minh trong hầm có thể tăng cường an ninh và bảo vệ phương tiện khỏi các tác nhân xấu của thời tiết.

Việc đầu tư xây dựng hệ thống bãi đỗ xe thông minh trong hầm là hướng đi và giải pháp cần thiết, giúp kiểm soát lượng xe ra vào dễ dàng, khắc phục được vấn đề hạn chế về diện tích và đóng vai trò quan trọng ngăn chặn các vụ trộm xe và các loại tội phạm liên quan. 

Giới thiệu một số hệ thống bãi đỗ xe thông minh trong hầm phổ biến nhất

Để đáp ứng nhu cầu gửi xe ngày càng lớn tại các tòa nhà cao tầng thì các giải pháp bãi đỗ xe thông minh gần như là một sự lựa chọn tất yếu. Một số mô hình bãi đỗ xe thông minh phù hợp với tầng hầm:

Hệ thống đỗ xe xoay vòng ngang

he thong bai do xe thong minh trong ham
Hệ thống đỗ xe xoay vòng ngang

Hệ thống đỗ xe thông minh xoay vòng ngang là một hệ thống đỗ xe thông minh trong hầm cực kỳ phù hợp khi muốn mở rộng chỗ đỗ xe cho tầng hầm sẵn có. Do chi phí xây dựng bãi đỗ xe thông minh này khá thấp và với những ưu việt của mình, loại hệ thống này đang được rất nhiều chủ đầu tư tin dùng, rất thích hợp lắp đặt ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh với giá mặt bằng và nhân công cao. 
  • Phù hợp với những vị trí trong hầm dưới các tòa nhà; tùy theo chiều dài và chiều cao sử dụng có thể tính được số vị trí đỗ mong muốn.
  • Hệ thống bãi đỗ xe thông minh có thể  sử dụng tối đa diện tích. Hơn nữa, mười đến mười hai chiếc xe có thể chưa trong không gian nhỏ hẹp.
  • Hệ thống đỗ xe này đòi hỏi chi phí ít hơn cho việc lắp đặt và sử dụng, phải mất ít thời gian hơn để xây dựng toàn bộ hệ thống.
  • Là giải pháp đỗ xe thông minh an toàn với sự trợ giúp của hệ thống khóa mật khẩu.
  • Chi phí năng lượng thấp, tiếng ồn nhỏ bởi vì chủ xe có thể đỗ đúng cách vì thế sẽ tiêu tốn ít thời gian, tiền bạc và nhiên liệu hơn đồng thời giảm thiểu ô nhiễm và xây dựng hệ thống thân thiện với môi trường.
  • Cơ cấu chuyển động đơn giản dễ lắp đặt, bảo trì và bảo dưỡng.
  • Về tính hiệu quả đối với những nơi có nhu cầu đỗ xe ít việc lắp đặt bãi đỗ xe xoay vòng ngang là rất ổn, hệ thống lấy xe khá nhanh, lắp đặt gọn gàng, tăng tính chuyên nghiệp.

Hệ thống đỗ xe thông minh dạng xếp hình (Puzzle Parking)

he thong bai do xe thong minh trong ham
Hệ thống đỗ xe thông minh dạng xếp hình

Hệ thống bãi đỗ xe thông minh trong hầm kiểu xếp hình (Puzzle Parking) rất phù hợp với các dự án tòa nhà cao tầng nhưng có diện tích nhỏ tại các trung tâm của thành phố lớn như: Hà Nội, Hạ Long, Hải Phòng, Vinh, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh.
Hệ thống đỗ xe này có thể lắp đặt từ 2 đến 7 tầng đỗ xe, trong đó loại 2 tầng và 3 tầng là loại phổ biến nhất và được lắp đặt nhiều nhất tại tầng hầm của các tòa nhà cao tầng. Loại bãi đỗ xe từ 3 đến 7 tầng thường được lắp đặt trên mặt đất.
  • Chủ đầu tư sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí vì không phải đào sâu để xây dựng tầng hầm và chi phí ME (PCCC, thông gió, điện nhẹ, cấp thoát nước ...) vì bớt đi tầng hầm phải xây dựng.
  • Có thể đỗ nhiều lớp xe đi chung 1 làn giao thông. Bãi đỗ xe sẽ tối đa hết các không gian đỗ xe.
  • Hệ thống đỗ xe dạng xếp hình có thể cùng một lúc cất/ lấy nhiều xe. Đối với các bãi đỗ có số lượng xe lớn (khoảng 150 xe trở lên), vào giờ đi làm hoặc tan tầm sẽ không bị ùn tắc giao thông.

Hệ thống đỗ xe thông minh- công nghệ di chuyển pallet (robocar)

he thong bai do xe thong minh trong ham
Hệ thống đỗ xe thông minh- công nghệ di chuyển pallet

Hệ thống bãi đỗ xe thông minh trong hầm sử dụng công nghệ di chuyển pallet, hay còn gọi là công nghệ robocarhệ thống đỗ xe tự động hoàn toàn. Với công nghệ này, lái xe chỉ việc đỗ xe trên pallet tại buồng thang nâng ô tô (cabin), sau đó hệ thống sẽ tự động tìm vị trí trống và di chuyển pallet chứa ô tô đến vị trí trống đó. Hệ thống này có thể khai thác tối đa không gian đỗ xe, rất phù hợp với các công trình cao tầng nhưng có diện tích nhỏ. 
  • Một tầng hầm hoặc nổi có thể lắp đặt nhiều tầng đỗ xe giúp tiết kiệm chi phí lắp đặt hệ thống ME (PCCC, thông gió, điện nhẹ, cấp thoát nước ...)
  • Chiều cao tầng đỗ xe tối đa là 2100mm cho xe SUV và 1600mm cho xe SEDAN. Từ đó giảm chi phí xây dựng do không phải đào sâu.
  • Không cần dùng ram dốc giúp tối đa hóa không gian đỗ xe
  • Sử dụng thang nâng ô tô kết hợp bộ vận chuyển ô tô tự động. Vì vậy lái xe chỉ việc đỗ xe vào pallet tại buồng thang nâng, hệ thống tự xử lý các công đoạn còn lại của việc cất xe và ngược lại khi lấy xe.
  • Mỗi ô tô nằm gọn trong một pallet từ đó có thể loại bỏ các vấn đề liên quan đến va chạm khi hệ thống hoạt động.
  • Hệ thống được lập trình hoạt động tự động, giảm chi phí nhân công bảo vệ, vận hành.

ETEK- Công ty thi công hệ thống bãi đỗ xe trong hầm uy tín, chất lượng

Việc xây dựng hệ thống đỗ xe thông minh trong hầm là giải pháp tiết kiệm mang lại hiệu quả lâu dài trong khi quỹ đất đô thị ngày càng eo hẹp và đắt đỏ này, đồng thời góp phần xây dựng một xã hội hiện đại và xanh hơn.
Công ty Cổ phần Giải pháp tự động hóa ETEK chuyên cung cấp các hệ thống đỗ xe thông minh trong hầm cho mọi công trình lớn hay nhỏ. Với phương châm làm việc chuyên nghiệp, tận tâm ETEK luôn cam kết mang tới cho khách hàng sản phẩm với chất lượng tốt nhất cùng giá thành hợp lý và đảm bảo giao hàng đúng tiến độ.
Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế và thi công hệ thống bãi đỗ xe thông minh trong hầm. Hãy liên hệ với ETEK để được tư vấn một cách chuyên sâu nhất trước khi bạn bắt tay vào đầu tư một cách chuyên nghiệp. ETEK có thể đáp ứng theo những yêu cầu dù là khắt khe nhất của khách hàng.

facebook
messenger
zalo
hotline