Thực trạng bãi đỗ xe thông minh ở các thành phố lớn - cung chưa đủ cầu?

Cập nhật: 20/12/2021 08:38 - Lượt xem: 3055

Việc triển khai hệ thống bãi đỗ xe thông minh ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng là một yêu cầu cấp thiết, nhằm giải quyết tình trạng thiếu diện tích đỗ xe cũng như xây dựng thành phố thông minh trong tương lai. Bài viết dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu về thực trạng xây dựng bãi đỗ xe thông minh các thành phố lớn hiện nay.

Bãi đỗ xe thông minh ở Hà Nội

Việc thiếu bãi đỗ xe trong khi lượng ô tô, xe máy tại Hà Nội ngày càng tăng thực là nỗi ám ảnh của người dân thủ đô. 

Hiện tại thành phố mới xây dựng được 9 bến xe khách, 10 bến xe tải, và khoảng 562 điểm trông giữ xe trên hè phố, lòng đường. Ước tính, diện tích các điểm, bãi đỗ xe tại Hà Nội mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đỗ xe của người dân.

Theo Báo Lao Động - https://laodong.vn/xa-hoi/ha-noi-hang-chuc-bai-do-xe-ngam-bai-xe-thong-minh-van-nam-tren-giay-740997.ldo

Việc triển khai xây dựng các bãi đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe ngầm hiện đang là giải pháp tối ưu nhất bởi quỹ đất của Hà Nội đang ngày càng thiếu, bãi đỗ xe thông minh giúp tăng hiệu suất đỗ xe, tiết kiệm diện tích xây dựng.

Một số tòa nhà, trung tâm thương mại tại Hà Nội đã triển khai lắp đặt hệ thống đỗ xe tự động, bán tự động trong năm 2019 như HATECO PLAZA với tổng vốn đầu tư hơn 20 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoạt động vào đầu năm 2020. Tuy nhiên số lượng bãi đỗ xe thông minh đang còn rất ít, một số dự án vẫn còn đang quy hoạch trên giấy hoặc chậm triển khai, chính vì thế Hà Nội rất cần các nhà đầu tư quan tâm đến việc xây dựng các công trình này.

Hệ thống bãi đỗ xe thông minh TPA cung cấp
Dự án bãi đỗ xe bán tự động tại tòa nhà Hateco Plaza

>>Xem thông tin dự án hệ thống bãi đỗ xe bán tự động tòa nhà Hateco Plaza tại đây

Bãi đỗ xe thông minh ở Đà Nẵng

Là thành phố lớn thứ 3 tại Việt Nam, Đà Nẵng đã công bố đề án xây dựng thành phố thông minh từ tháng 4/2019, việc giảm tải áp lực về diện tích đỗ xe, trong đó giải pháp là xây dựng các bãi đỗ xe thông minh chính là ưu tiên hàng đầu của thành phố. Một trong những bước đột phá đó là Đà Nẵng đã đi vào vận hành Bãi đỗ xe tự động 4 tầng, Bãi đỗ xe thông minh đầu tiên của thành phố Đà Nẵng được xây dựng tại số 255 Phan Châu Trinh (quận Hải Châu), với diện tích 1.000 m2. Quy mô giai đoạn 1 gồm 6 tầng (5 khoang mỗi tầng) thiết kế dạng thép lắp ghép. Giai đoạn 2 đang được thành phố kêu gọi đầu tư, với vị trí lắp ghép là khu đất trống đối diện với giai đoạn 1. Đây là hệ thống bãi đỗ ô tô được vận hành hoàn toàn tự động, áp dụng các công nghệ xếp hình, quay vòng. Đây là bước đệm để thành phố tiếp tục kêu gọi đầu tư tại các khu vực trung tâm khác nhằm giảm tải áp lực giao thông tại đây.

Bãi đỗ xe thông minh 6 tầng tại Đà Nẵng

Bãi đỗ xe thông minh ở Hải Phòng

Hiện nay Hải Phòng ưu tiên các dự án xây dựng bãi đỗ xe có khai thác sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại. Theo đó thành phố sẽ tập trung đầu tư một số bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tại các khu vực trung tâm thành phố nơi có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, có nguy cơ hay xảy ra ùn tắc giao thông như các quận Ngô Quyền, Hồng Bàng, Lê Chân. Tập trung thu hút đầu tư bằng nguồn xã hội hóa đối với các bến xe, bãi đỗ xe (ngầm, nổi, cao tầng) theo danh mục ưu tiên đầu tư. Đồng thời, áp dụng mô hình các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe thông minh, ứng dụng công nghệ hiện đại thông minh trong quản lý khai thác nhằm giảm ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác.

Hải Phòng đẩy mạnh quy hoạch bãi đỗ xe thông minh

Hầu hết việc triển khai các hệ thống bãi đỗ xe thông minh ở các thành phố lớn của nước ta hiện nay còn chậm và thiếu nhiều nguồn lực, cũng như công nghệ. Để đáp ứng nhu cầu về cung cấp các công nghệ, các hệ thống đỗ xe tự động cho các dự án lớn nhằm giải quyết được tình trạng thiếu hụt bãi đỗ xe ô tô Công ty cổ phần tự động hóa Tân Phát chúng tôi chuyên cung cấp, nghiên cứu các giải pháp, tư vấn lắp đặt các dự án từ nhỏ đến lớn,Với phương châm làm việc chuyên nghiệp và tận tâm, TPA luôn cam kết mang tới cho khách hàng sản phẩm với chất lượng tốt nhất cùng giá thành hợp lý đảm bảo giao hàng đúng tiến độ. 


THÔNG TIN CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ 

CÔNG TY CỔ PHẦN TỰ ĐỘNG HÓA TÂN PHÁT

Nhà cung cấp giải pháp đỗ xe tự động cho mọi công trình

Địa chỉ:  189 Phan Trọng Tuệ – Thanh Trì – Hà Nội

Website: giaiphapdoxe.vn

Chúng tôi phục vụ quý khách 24/7 kể cả thứ 7 và chủ nhật

facebook
messenger
zalo
hotline